Đường dẫn truy cập

Hội nghị APEC kết thúc tại Vladivostok


Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton tham dự một buổi tiếp tân tại hội nghị thượng đỉnh APEC tại Vladivostok, ngày 8/9/2012
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton tham dự một buổi tiếp tân tại hội nghị thượng đỉnh APEC tại Vladivostok, ngày 8/9/2012
21 nước thành viên của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái bình dương, tức APEC, hôm nay kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tổ chức tại phố cảng Vladivostok của nước Nga.

Khối APEC đồng ý cắt giảm thuế quan đánh trên các sản phẩm “công nghệ xanh” nhập khẩu, đưa ra những bước để đẩy mạnh tăng trưởng và tự do hóa mậu dịch để chống chọi với những vấn đề được nêu bật trong cuộc khủng hoảng nợ nần của Châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến hội nghị này. Tại đây, bà và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã ký một hiệp định để củng cố hợp tác khoa học giữa Nga và Mỹ tại Nam Cực.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Clinton lên tiếng kêu gọi Nhật Bản và Nam Triều Tiên hãy “hạ nhiệt” trong vụ bất đồng về một quần đảo đang trong vòng tranh chấp đã khiến cho hai nước đều là đồng minh của Hoa Kỳ, đối đầu với nhau.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã nhân hội nghị thượng đỉnh APEC, cổ vũ cho những cao vọng của nước Nga nhằm củng cố cấu trúc hạ tầng về giao thông nối liền Âu-Á, trong tư cách là một đất nước trải dài trên hai lục địa này, mục đích là để đẩy mạnh xuất khẩu sang Đông Á trong bối cảnh mức cầu từ Châu Âu sụt giảm.

Bên lề hội nghị APEC, các giới chức Nhật đã ký một thỏa thuận với Gazprom, công ty dầu khí khổng lồ của Nga để xây dựng một nhà máy khí đốt và một bến cảng gần Vladivostok với tổng kinh phí lên tới 13 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG