Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Nhật-Trung hội đàm tại Indonesia


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Thượng đỉnh Á-Phi ở Indonesia, ngày 22/4/2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Thượng đỉnh Á-Phi ở Indonesia, ngày 22/4/2015.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay hội đàm tại một thượng đỉnh khu vực ở Indonesia. Đây là lần thứ nhì hai nhà lãnh đạo Nhật-Trung gặp nhau kể từ khi lên nắm quyền.

Giới chức Nhật Bản cho biết đôi bên họp song phương bên lề Thượng đỉnh Á-Phi ở Jakarta, nhưng không tiết lộ cuộc gặp kéo dài bao lâu và thảo luận về các vấn đề gì.

Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình chào hỏi xã giao và lịch sự bắt tay nhau tại buổi chụp hình mở màn hội nghị, khiến nhiều người hy vọng đây sẽ là dịp giúp Tokyo và Bắc Kinh hàn gắn quan hệ.

Quan hệ hai cường quốc Châu Á bị căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền và vì điều mà Bắc Kinh cho là Tokyo dè dặt chuộc lỗi với Trung Quốc và các nước láng giềng khác ở Châu Á về thời kỳ xâm lược thuộc địa.

Trong bài diễn văn hôm nay, Thủ tướng Abe bày tỏ ‘hối hận sâu sắc’ về quá khứ thời chiến của Nhật, nhưng không nhắc lại những ngôn từ đã dùng trong các lời tạ lỗi chính thức trước đây đối với nạn nhân của Nhật Bản trong thời kỳ xâm lược thuộc địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG