Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo đến Jakarta để dự Hội nghị Thượng đỉnh Á-Phi


Các đại biểu dự hội nghị Á-Phi ở Jakarta, 20/4/15
Các đại biểu dự hội nghị Á-Phi ở Jakarta, 20/4/15

Các nhà lãnh đạo các nước Á châu và Phi châu đã bắt đầu đến thủ đô Jakarta của Indonesia để dự Hội nghị Thượng đỉnh Á-Phi, kéo dài trong 2 ngày bắt đầu vào Thứ tư.

Hội nghị Thượng đỉnh lần này, nhằm mục đích gia tăng đối thoại giữa các nước Á châu và Phi châu, kỷ niệm một hội nghị được tổ chức vào năm 1955 đặt nền tảng cho Phong trào Phi liên kết trong thời Chiến tranh lạnh.

Hội nghị đầu tiên trên đảo Java vào năm 1955 qui tụ các nước, trong số này nhiều nước mới đọc lập sau những thập niên dưới chế độ thực dân và bị nước ngoài chiếm đóng.

Trên 30 nguyên thủ quốc gia dự định sẽ dự hội nghị, trong đó có các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, Brunei, Malaysia và Myanmar.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã phải hủy bỏ chương trình dự hội nghị vào phút chót vì các vụ bạo động chống người nhập cư xảy ra trong nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được dự kiến sẽ cam kết gia tăng những đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của hai khu vực.

Trung Quốc và Nam Triều Tiên sẽ theo dõi sát để xem liệu Thủ tướng Abe có đưa ra lời tạ lỗi người dân các nước châu Á đã bị ảnh hưởng vì hành động của Nhật Bản trong và trước thời kỳ Thế chiến thứ hai.

Người ta cho rằng Nhật Bản và Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc hội đàm bên lề hội nghị của Thủ tướng Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG