Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ khai thông bế tắt về thỏa thuận hạt nhân


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt tay sau cuộc đàm phán tại New Delhi, ngày 25/1/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt tay sau cuộc đàm phán tại New Delhi, ngày 25/1/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi hôm Chủ nhật đã khai thông được thế bế tắt lâu nay trong thỏa thuận hạt nhân. Hai nhà lãnh đạo nói rằng “tình hữu nghị” là chất xúc tác cho các mối quan hệ ngoại giao hai nước thắt chặt hơn.

Vài giờ sau khi đến New Delhi, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng ông và Thủ tướng Modi đã “đồng ý hợp tác sâu rộng hơn” về an ninh và quốc phòng.

Tổng thống Obama đang đi thăm Ấn Ðộ ba ngày - trở thành nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên tham dự lễ Ngày Cộng hòa của Ấn Ðộ.

Thủ tướng Modi của Ấn Ðộ đã chứng tỏ sự quan trọng của chuyến thăm này bằng việc bỏ qua nghi thức ngoại giao để đón nhà lãnh đạo Mỹ tại phi trường bằng một cái ôm choàng nồng nhiệt.

Thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2008 sẽ để cho Ấn Ðộ tiếp cận với kỹ thuật hạt nhân dân sự.

Chưa có thông tin được công bố làm thể nào hai nhà lãnh đạo vượt qua được những bế tắt tồn đọng suốt sáu năm qua, bắt nguồn từ việc Hoa Kỳ lo ngại về luật chịu trách nhiệm của Ấn Ðộ trong trường hợp xảy ra một tại nạn hạt nhân.

Sau khi đến nơi, Tổng thống Obama đã từ phi trường đi đến dinh tổng thống để dự lễ tiếp đón chính thức với Tổng thống Ấn Ðộ Pranab Mukhejee.

Tổng thống Obama đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm Mahatma Gandhi trước các cuộc hội đàm với Thủ tướng Modi, và sau đó là quốc yến.

Ngày mai, thứ Hai, ngoài việc tham dự lễ Ngày Cộng hòa của Ấn Ðộ, Tổng thống Obama sẽ phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp để kết nối các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và Ấn Ðộ với nhau.

Tổng thống Obama không đi thăm đền Taj Mahal như được dự trù trước đó, để lên đường sang Ả Rập Xê-út vào ngày thứ Ba. Tổng thống Obama sẽ kết thúc chuyến thăm đến New Delhi bằng một phát biểu trước đó trong ngày thứ Ba về viễn kiến của ông đối với các mối quan hệ Mỹ-Ấn trong tương lai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG