Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ


Tổng thống Mỹ Barack Obama được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón tiếp tại Căn cứ Không quân Palam ở New Delhi, ngày 25/1/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón tiếp tại Căn cứ Không quân Palam ở New Delhi, ngày 25/1/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa đến New Delhi để bắt đầu chuyến thăm ba ngày và ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên tham dự lễ Ngày Cộng hòa của Ấn Ðộ.

Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi đã chứng tỏ sự quan trọng của chuyến thăm này bằng việc bỏ qua nghi thức ngoại giao để đích thân đón nhà lãnh đạo Mỹ tại phi trường bằng một cái ôm choàng nồng nhiệt.

Cuộc họp của hai nhà lãnh đạo tập trung chủ yếu vào lãnh vực thương mại, nhưng cũng nói về vấn đề an ninh, năng lượng hạt nhân, và biến đổi khí hậu.

Từ phi trường, Tổng thống Obama đã đến dinh tổng thống để dự lễ tiếp đón chính thức với Tổng thống Ấn Ðộ Pranab Mukhejee.

Tổng thống Obama đã đặt vòng hòa tại đài tưởng niệm Mahatma Gandhi trước các cuộc hội đàm với Thủ tướng Modi, và sau đó là quốc yến.

Ngày mai, thứ Hai, ngoài việc tham dự lễ Ngày Cộng hòa của Ấn Ðộ, Tổng thống Obama sẽ phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp để kết nối các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và Ấn Ðộ với nhau.

Tổng thống Obama không đi thăm đền Taj Mahal như được dự trù trước đó, để lên đường sang Ả Rập Xê-út vào ngày thứ Ba.

Ông Obama sẽ kết thúc chuyến thăm đến New Delhi bằng một phát biểu trước đó trong ngày thứ Ba về viễn kiến của ông đối với các mối quan hệ Mỹ-Ấn trong tương lai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG