Đường dẫn truy cập

Tòa án EU giữ nguyên chế tài đối với cựu tổng thống Ukraine


Ông Yanukovich bị cáo buộc biển thủ công quỹ và có hành vi sai trái về tài chính. (Ảnh tư liệu)
Ông Yanukovich bị cáo buộc biển thủ công quỹ và có hành vi sai trái về tài chính. (Ảnh tư liệu)

Tòa án cao thứ hai của Liên minh Châu Âu hôm thứ Năm phán quyết giữ nguyên những chế tài đối với tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovich, người đã rời khỏi nước này sang Nga vào năm 2014 sau một cuộc nổi dậy của dân chúng.

Ông Yanukovich đã khiếu nại những chế tài của EU về cáo buộc biển thủ công quỹ và hành vi sai trái về tài chính. Phán quyết này có nghĩa là ông ta sẽ không thể tiếp cận được ngân quỹ của ông ta trong những ngân hàng ở Châu Âu và ngân quỹ của một trong những người con trai của ông ta.

Liên minh Châu Âu đã triển hạn những chế tài này cho đến tháng 3 năm 2017. Ông Yanukovich cũng đã khiếu nại quyết định này và vụ kiện tụng vẫn đang tiếp diễn.

Tuy nhiên, ông Yanukovich cũng từng thắng một khiếu nại của ông về những chế tài được áp đặt từ tháng 3 năm 2014 đến tháng 3 năm 2015 vì các chính phủ EU đã không cung cấp đủ chứng cứ mà chỉ căn cứ vào một lá thư từ công tố viên của Ukraine để quyết định áp đặt chế tài.

Interpol đã đưa ông Yanukovich vào danh sách truy nã quốc tế theo yêu cầu của chính quyền Kiev, song Moscow có phần chắc sẽ không dẫn độ ông ta. Ông Yanukovich đã phủ nhận mọi sự dính líu tới tham nhũng. Ông ta có thể yêu cầu phúc thẩm lên tới tòa án hàng đầu của EU trong vòng hai tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG