Đường dẫn truy cập

Công tố viên Argetina tiếp tục vụ điều tra nhắm vào Tổng thống


Một phụ nữ cầm tấm biểu ngữ "Công Lý" khi bà và những người khác tụ họp bên ngoài nhà tang lễ nơi đang diễn ra buổi lễ viếng tang công tố viện Alberto Nisman ở Buenos Aires, Argentina
Một phụ nữ cầm tấm biểu ngữ "Công Lý" khi bà và những người khác tụ họp bên ngoài nhà tang lễ nơi đang diễn ra buổi lễ viếng tang công tố viện Alberto Nisman ở Buenos Aires, Argentina

Một cuộc điều tra về việc liệu Tổng thống Argentina, Cristina Fernandez de Kirchner, có giúp Iran che đậy sự dính líu, mà nước này bị cáo buộc, trong một vụ đánh bom năm 1994 hay không, vẫn được xúc tiến bất chấp cái chết hồi tháng trước của công tố viên theo đuổi vụ vệc.

Một công tố viên nhà nước khác, Gerardo Pollicita, tái khẳng định những cáo buộc nhắm vào Tổng thống Fernandez trong một văn kiện mới.

Trong khi đó những người thân cận của tổng thống mô tả động thái này là một nỗ lực làm suy yếu nền dân chủ.

Argentina đã vướng vào một vụ bê bối kể từ khi công tố viên Alberto Nisman được tìm thấy đã chết vào ngày 18 tháng 1.

Ông Nisman được tìm thấy trong phòng tắm của mình với một vết thương do đạn bắn vào đầu, vài giờ trước khi ông ra điều trần trước Quốc hội Argentina về những cáo buộc của ông liên quan tới vụ đánh bom một trung tâm cộng đồng Do Thái. 85 người thiệt mạng trong vụ tấn công đó.

Iran phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào tới vụ tấn công. Tuy nhiên, ông Nisman cáo buộc chính phủ của bà Fernandez đã giúp dàn xếp một thỏa thuận với Tehran mà theo đó Argentina, nước đang túng thiếu về tài chính, sẽ nhận được dầu của Iran, đổi lại Iran sẽ có được ngũ cốc và thịt của Argentina và vụ đánh bom sẽ không được giải quyết.

Cái chết của ông Nisman ban đầu được cho là một vụ tự sát, nhưng nhanh chóng xuất hiện nhiều nghi ngờ về việc liệu có thể ông đã bị sát hại hay không. Ngay cả khi cáo giác nhắm vào chính phủ của bà, Tổng thống Fernandez nói bà tin rằng ông Nisman đã không tự sát.

Nhà chức trách điều tra cái chết cũa ông Nisman đã phát hiện một bản nháp của lệnh bắt giữ bà Fernandez trong thùng rác tại căn hộ của ông Nisman.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG