Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo da đen đầu tiên của Zimbabwe độc lập qua đời


Cựu Tổng thống Zibabwe Robert Mugabe vừa qua đời ở tuổi 95 sau nhiều tháng điều trị tại Singapore.
Cựu Tổng thống Zibabwe Robert Mugabe vừa qua đời ở tuổi 95 sau nhiều tháng điều trị tại Singapore.

Ông Robert Mugabe, biểu tượng về nền độc lập và sau này trở thành nhà độc tài của Zimbabwe, vừa qua đời ở tuổi 95.

Theo truyền thông quốc tế, ông Mugabe mất tại Singapore sau khi được chữa trị tại một bệnh viện ở đây từ tháng 4. Ông bị phế truất trong một vụ đảo chính quân sự năm 2017 sau 37 năm cầm quyền.

Dấu ấn trong những năm cuối mà ông Mugabe cầm quyền là hành động đàn áp bạo lực nhằm vào các đối thủ chính chị của ông và nền kinh tế Zimbabwe bị suy sụp.

Ông Emmerson Mnangagwa, người từng là phó tổng thống dưới thời ông Mugabe, đã lên thay thế ông.

“Ông Mugabe là một biểu tượng của sự giải phóng, một người theo chủ nghĩa liên kết châu Phi đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc giải phóng và trao quyền cho người dân của mình. Đóng góp của ông cho lịch sử của đất nước chúng ta và cho châu lục sẽ không bao giờ bị lãng quên. Cầu mong linh hồn ông được yên nghỉ vĩnh hằng", Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa viết trong một dòng tweet khi thông báo về cái chết của vị cựu lãnh đạo này.

Bộ Ngoại giao Singapore nói họ đang làm việc với Sứ quán Zimbabwe để đưa thi hài ông Mugabe về nước qua đường hàng không, theo BBC.

Ông Mugabe sinh ngày 21/2/1924 ở nơi khi đó có tên là Rhodesia, một thuộc địa của Anh do một nhóm người da trắng thiểu số điều hành.

Năm 2000, ông giành được đất từ các chủ sở hữu da trắng, và vào năm 2008, ông dùng các thành phần bán quân sự thực hiện các vụ bạo lực để bịt miệng các đối thủ chính trị của mình trong một cuộc bầu cử và trở thành lãnh đạo da đen đầu tiên của Zimbabwe độc lập.

Ông nổi tiếng với tuyên bố rằng chỉ có Chúa mới có thể làm ông mất chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG