Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo châu Âu tìm cách giải quyết khủng hoảng di dân


Di dân giận dữ la ó phản đối cảnh sát tại trạm xe lửa Keleti ở Budapest, Hungary, ngày 3/9/2015.
Di dân giận dữ la ó phản đối cảnh sát tại trạm xe lửa Keleti ở Budapest, Hungary, ngày 3/9/2015.

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đang tìm cách khắc phục những khác biệt quan điểm để đưa ra một kế hoạch công bằng nhằm xử lý làn sóng di dân ào ạt tràn vào hầu mưu tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Châu Âu.

Hôm thứ Sáu, những người di dân giận dữ la ó phản đối cảnh sát tại một trạm xe lửa ở Hungary. Hàng trăm người, có thể lên tới hàng ngàn người khác đã bị buộc phải rời khỏi các chuyến xe lửa ở Hungary mà họ tin là đang trực chỉ nước Đức, nhưng thay vào đó, tin cho hay là một số chuyến tàu lại trực chỉ các trại tị nạn.

Một người tị nạn Syria không cho biết tên nói: “Chúng tôi không muốn bị dùng vũ lực ép phải ở đây. Chúng tôi có thể đồng ý, vâng, chúng tôi muốn ở lại, nhưng không phải qua vũ lực. Thế còn tự do thì sao?”.

Một người tị nạn khác cũng không cho biết danh tính nói: “Họ đưa chúng tôi sang Áo, rồi sau đó họ bảo chúng tôi ra khỏi xe lửa ở trạm này. Chúng tôi không muốn ở lại Hungary. Chúng tôi muốn đi sang Đức”.

Sự an toàn của người tị nạn là một quan tâm ở Tây Đức sau khi một đám cháy bùng phát ở một trại tạm trú, làm 5 người tị nạn bị thương, 1 người bị thương nặng.

Nguyên nhân của đám cháy chưa được xác định, nhưng nhiều tòa nhà đã được chuẩn bị để làm nơi tạm trú cho di dân ở Đức đã bị phóng hỏa.

Trong khi đó, những bức ảnh chụp xác của một em bé tị nạn 3 tuổi người Syria được tìm thấy trên một bãi biển của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây sự chú ý của thế giới.

Bé Kurdi Aylan, người anh 5 tuổi của bé, cùng với mẹ nằm trong số nạn nhân đã bị chết đuối khi tàu của họ bị đắm sau khi rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Thi thể của 3 thành viên trong gia đình này đã được đưa về Syria trở lại để được mai táng.

Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Anh quốc là nước lớn thứ nhì thế giới cung cấp tiền bạc cho các trại tị nạn Syria ấy. Và vâng đó là lý do vì sao chúng tôi đang nhận hàng ngàn người tị nạn Syria, chúng tôi sẽ tiếp tục làm cái công việc đó và như tôi đã nói ngày hôm qua, chúng tôi sẽ tiếp tục duyệt lại việc này.

Các vị bộ trưởng Liên hiệp Âu châu sẽ tổ chức một phiên họp không chính thức hôm thứ Bảy để thảo luận về những thách thức liên quan tới người di dân mà các nước hội viên Liên hiệp Âu châu đang phải đối mặt.

Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Ý đang kêu gọi các nước trên khắp Âu châu bắt buộc phải chia sẻ trách nhiệm và nhận người di dân một cách đồng đều và công bằng.

Khối Liên hiệp Âu châu gồm 28 nước hội viên dự định mở các cuộc họp khẩn để bàn về vấn đề người tị nạn vào ngày 14 tháng 9 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG