Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo TQ thăm Việt Nam: ‘hai đảng cộng sản có cùng vận mệnh’


Ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Việt Nam, một quan chức cấp cao của Trung Quốc nói hai đảng cộng sản “có cùng vận mệnh.”

Ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong chuyến công du hai ngày đến Việt Nam hôm 19/9 nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng hai đảng cộng sản "tạo thành một cộng đồng có chung vận mệnh", theo Reuters.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lưu Vân Sơn nói: "Sự phát triển tốt đẹp và ổn định các mối quan hệ song phương sẽ giúp củng cố vị trí lãnh đạo của hai đảng, vì lợi ích của hai Đảng và nhân dân hai nước."

Truyền thông Việt Nam loan tin khi tiếp ông Lưu Vân Sơn hôm 18/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng Việt Nam “hết sức coi trọng quan hệ với Trung Quốc” và đánh giá cao việc Tổng Bí Thư Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Hà Nội và dự Hội nghị Cấp cao APEC vào cuối năm nay.

Ông Lưu Vân Sơn, được cho là nhân vật cao cấp thứ năm trong Bộ Chính trị của chính quyền Bắc Kinh, không trực tiếp bàn đến vấn đề Biển Đông khi thăm Hà Nội, theo Reuters.

Hãng tin Reuters nói rằng cùng do đảng Cộng sản lãnh đạo, nhưng hai nước nghi ngờ lẫn nhau và mối quan hệ song phương đã có lúc căng thẳng trong vài năm gần đây do tranh chấp trên vùng biển chiến lược này.

VOV cho biết khi tiếp ông Lưu Vân Sơn, ông Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam “đề nghị hai bên nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông; tránh các hành động làm phức tạp tình hình; giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.”

Lãnh đạo cấp cao TQ thăm VN: ‘hai đảng cộng sản có cùng vận mệnh’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG