Đường dẫn truy cập

LHQ quan ngại về làn sóng người Syria tị nạn ngày càng gia tăng


Bé gái Raghad Hussein, 3 tuổi, đã rời bỏ nhà cửa cùng gia đình để tránh giao tranh giữa lực lượng chính phủ Syria và phe nổi dậy
Bé gái Raghad Hussein, 3 tuổi, đã rời bỏ nhà cửa cùng gia đình để tránh giao tranh giữa lực lượng chính phủ Syria và phe nổi dậy
Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc cho biết số người Syria chạy sang Jordan đã tăng gấp đôi trong vài ngày qua, với 10.200 người tới nơi trong tuần qua, và điều này có thể báo hiệu cho một làn sóng tị nạn lớn hơn.

Phát ngôn viên Melissa Fleming của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc ở Geneve cho biết những người mới tới trại Za’atri ở miền bắc Jordan phần lớn là người ở thành phố điểm nóng Daraa ở miền nam Syria.

Bà Fleming nói rằng những người tị nạn báo cáo là họ bị dội bom trong lúc tìm cách vượt qua biên giới.

Bà Fleming cho biết hơn 22.000 người Syria đã đến tạm trú ở trại Za’atri từ khi trại này mở cửa hôm 30 tháng 7.

Các đại diện của Cao ủy Tị nạn cho biết có thể có tới 200.000 người tị nạn Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ nếu vụ xung đột gia tăng cường độ.

Họ nói rằng hơn 74.000 người Syria tị nạn đã ghi danh ở Thổ Nhĩ Kỳ, là nước đang xây ít nhất 5 trại tị nạn mới bên cạnh 9 trại đã có.

Chỉ riêng trong 24 giờ đồng hồ vừa qua đã có hơn 3.000 người từ Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Làn sóng tị nạn bùng ra trong lúc đài truyền hình nhà nước Syria loan tin 12 người thiệt mạng và gần 50 người bị thương trong một vụ nổ bom xe hơi tại một đám tang ở ngoại ô Damascus.

Một tổ chức tranh đấu, Đài Quan sát Nhân quyền Syria, nói rằng đám tang đó là của hai người ủng hộ chính phủ bị thiệt mạng trong một vụ nổ bom hôm thứ hai.

Tại Tehran, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdak nói với các nhà báo tại hội nghị thượng đỉnh của khối Phi Liên kết rằng các thành viên của khối này đã lên án những biện pháp chế tài Syria mà Tây phương và một số nước khác đã áp đặt.

Ông Mekdad cũng cảnh báo các nước chớ hỗ trợ cho những phần tử nổi dậy ở Syria mà ông gọi là những phần tử khủng bố.

Trong khi đó, hãng thông tấn AP loan tin máy bay trực thăng của quân đội Syria hôm nay đã thả truyền đơn ở Damascus và vùng phụ cận để đòi phe nổi dậy buông súng nếu không muốn bị giết.

Hãng AP cho biết một số truyền đơn viết rằng “Quân đội Syria quyết tâm dọn sạch từng tấc đất ở Syria và các người chỉ có hai lựa chọn: một là từ bỏ vũ khí và hai là đối mặt với cái chết không thể tránh khỏi.”

Hình ảnh từ Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG