Đường dẫn truy cập

Vụ Nguyễn Xuân Anh: Thêm ‘dấu vết’ quan chức khác


Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.
Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Phát hiện thêm quan chức Việt Nam từng lấy bằng tiến sĩ từ trường đại học Mỹ ở California, hiện là tâm điểm của trong vụ bê bối liên quan tới Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Tiến sĩ Donald Hecht, người sáng lập và là chủ tịch của trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) [nay gọi là California Southern University (CSU)], tiết lộ với VOA Việt Ngữ rằng chính cơ quan điều tra và thông báo các sai phạm của ông Anh từng thông qua bằng cấp mà trường trao cho một quan chức của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Tiến sĩ Mai Quốc Bình, Phó Tổng thanh tra Chính phủ, tốt nghiệp tiến sĩ Quản trị Kinh doanh (DBA) từ trường SCUPS và Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từng điều tra việc học của ông Bình và chấp thuận [bằng cấp] lúc ông ấy được bổ nhiệm chức vụ này.
Tiến sĩ Donald Hecht nói.

Ông Hecht nói với VOA Việt Ngữ: “Tiến sĩ Mai Quốc Bình, Phó Tổng thanh tra Chính phủ, tốt nghiệp tiến sĩ Quản trị Kinh doanh (DBA) từ trường SCUPS và Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từng điều tra việc học của ông Bình và chấp thuận [bằng cấp] lúc ông ấy được bổ nhiệm chức vụ này”.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc để xác nhận với ông Bình, hiện đã nghỉ hưu, về chuyện bằng SCUPS của ông.

Ông Hecht nói thêm rằng không chỉ có hàng trăm người có chức quyền Việt Nam từng nhận bằng từ SCUPS, còn có nhiều cá nhân và các lãnh đạo khả kính của Campuchia và Trung Quốc “cũng nhận bằng” từ trường của ông.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen được cho là từng nhận bằng danh dự từ SCUPS.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen được cho là từng nhận bằng danh dự từ SCUPS.

Ông cho biết thêm: “Thủ tướng [Campuchia] Hun Sen, [cựu] đồng Thủ tướng Ranarith và [cố] chủ tịch đảng [Nhân dân Campuchia] Chia Sim từng nhận bằng tiến sĩ danh dự từ SCUPS. Chủ tịch của một số ngân hàng lớn nhất ở Trung Quốc từng tốt nghiệp từ trường SCUPS”.

Sau khi VOA tiếng Việt tuần trước dẫn lời ông Hecht đăng tin về việc trường SCUPS từng hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và được Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) cho phép cấp bằng ở Việt Nam, nhiều tờ báo ở trong nước đã vào cuộc điều tra về sự liên đới này.

Tiến sĩ Donald Hecht.
Tiến sĩ Donald Hecht.

Theo báo Tuổi Trẻ, năm 1999, Bộ GD&ĐT đồng ý cho Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác đào tạo từ xa trong lĩnh vực quản trị kinh doanh ở mục sau ĐH với SCUPS, với khuyến cáo rằng "đây là chương trình thử nghiệm và đào tạo từ xa, nên đại học phía Việt Nam “phải phối hợp các cơ quan hữu trách để quản lý tốt chương trình”.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm 18/9 thông báo rằng một trong các vi phạm của ông Anh là “kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định”.

Bí thư thành ủy Đà Nẵng từng nhận bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh Doanh (MBA) năm 2002 và tiến sĩ Quản trị Kinh doanh (DBA) năm 2006 từ SCUPS, tức trước thời điểm trường này được chứng nhận chất lượng năm 2010.

Ông Nguyễn Xuân Anh (trái), ông Huỳnh Đức Thơ (giữa) và nguyên bí thư Đà Nẵng Trần Thọ (phải) tại kỳ họp HĐND (Ảnh chụp từ báo Người Lao động)
Ông Nguyễn Xuân Anh (trái), ông Huỳnh Đức Thơ (giữa) và nguyên bí thư Đà Nẵng Trần Thọ (phải) tại kỳ họp HĐND (Ảnh chụp từ báo Người Lao động)

Ngoài ông Anh, VOA tiếng Việt đã tìm thấy lý lịch của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam ghi phần học vấn là tiến sĩ tại SCUPS.

Trong khi đó, tờ Dân Việt hôm 22/9 dẫn lời Đại biểu quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, “nếu tiến hành tổng rà soát bằng cấp của các cán bộ công chức, cơ quan chức năng có thể sẽ khui ra nhiều trường hợp cán bộ lãnh đạo sử dụng bằng cấp chất lượng còn thấp hơn so với trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh”. Tuy nhiên, chưa rõ ông Vân dựa vào dữ liệu nào để đi tới nhận định này.

Nếu tiến hành tổng rà soát bằng cấp của các cán bộ công chức, cơ quan chức năng có thể sẽ khui ra nhiều trường hợp cán bộ lãnh đạo sử dụng bằng cấp chất lượng còn thấp hơn so với trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh.
Đại biểu quốc hội Lê Thanh Vân nói.

Báo này năm 2013 cũng đã đăng tải một bài viết về chuyện “dư luận xôn xao” việc một phó hiệu trưởng một trường đại học có tiếng ở TP HCM “sử dụng bằng giả” của SCUPS.

Trong một diễn biến liên quan tới chuyện bằng cấp của quan chức Việt Nam, nhiều tờ báo ở trong nước hôm 25/9 đưa tin về việc “đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng vừa chuyển đơn của công dân tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kiểm tra, xác minh bằng cấp của ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương”. Trả lời tờ Dân Trí sau đó, ông Hiển nói rằng “mình học thật, có bằng thật”.

Mời quý vị xem thêm:

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu 'không bàn chuyện ai đi ai ở’

Vụ Nguyễn Xuân Anh: ‘Hàng trăm người chức quyền từng học ở SCUPS’

Vụ bằng cấp giả của bí thư thành ủy Đà Nẵng: Đại học Mỹ lên tiếng
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG