Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ lạm phát ở Việt Nam giảm mạnh trong tháng 4


Hãng thông tấn Pháp trích dẫn các số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết chỉ số giá tiêu dùng tháng tư tăng 10,54% tính theo năm, thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ 14,15% của tháng 3.

Tỉ lệ lạm phát hai con số, lên tới cao điểm là 23% hồi tháng 8, đã sút giảm trong năm nay, nhưng Việt Nam giờ đây phải ứng phó với vấn đề tốc độ tăng trưởng chậm lại và giới hữu trách đã phải cắt giảm lãi suất hai lần chỉ riêng trong tháng tư.

Các chuyên gia cho rằng lạm phát sút giảm chưa hẳn là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế đang bị nhiều áp lực của Việt Nam.

Hãng thông tấn trích lời kinh tế gia Phạm Chi Lan nói rằng “lạm phát giảm chưa hẳn là tin tốt, vì nó phát xuất từ những sự giảm mạnh của sức mua và tốc độ tăng trưởng của sản lượng công nghiệp.”

Bà nói thêm rằng “khoảng 14 ngàn doanh nghiệp đã phá sản hoặc ngừng sản xuất từ đầu năm”, và “một sự trì trệ nghiêm trọng đang xảy ra trong nền kinh tế Việt Nam.”

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2011 là 5,9%, chưa đạt chỉ tiêu của chính phủ là 6%.

Tăng trưởng trong 3 tháng đầu năm chỉ nằm ở mức 4%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm vì chính phủ đặt ưu tiên cho việc kiềm chế lạm phát.

Chính phủ ở Hà Nội đã đặt chỉ tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2012 là 6 đến 6,5% và tỉ lệ lạm phát dưới 10%.

Nguồn: AFP, Dan Tri

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG