Đường dẫn truy cập

Lại cháy lớn ở Hà Nội, 14 người trong nhà trọ tử vong


Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 24/5 khi mọi người đang ngủ ở hai ngôi nhà nằm sâu 200 mét trong ngõ nhỏ số 119 phố Trung Kính, Quận Cầu Giấy.
Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 24/5 khi mọi người đang ngủ ở hai ngôi nhà nằm sâu 200 mét trong ngõ nhỏ số 119 phố Trung Kính, Quận Cầu Giấy.

Thêm một vụ cháy thảm khốc nữa vừa xảy ra ở một khu dân cư ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội, khiến cho 14 người chết và 3 người bị thương, báo chí trong nước đưa tin, một lần nữa làm dấy lên quan ngại về những khu nhà trọ đông đúc, thiếu an toàn ở các thành phố lớn ở Việt Nam.

Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 24/5 khi mọi người đang ngủ ở hai ngôi nhà nằm sâu 200 mét trong ngõ nhỏ số 119 phố Trung Kính, Quận Cầu Giấy, trang mạng VnExpress cho biết.

Trang mạng này cho biết căn nhà phát ra đám cháy là nhà ở đơn lẻ nhưng được chủ nhà mở dịch vụ cho thuê và sửa chữa xe máy điện, xe đạp điện ở tầng dưới. Bên cạnh căn nhà này là nhà trọ cho thuê cao 3 tầng với 12 phòng. Tờ Tuổi Trẻ cho biết gia đình gia chủ có 7 người và căn nhà trọ có 17 người đang thuê ở.

Giữa hai căn nhà là khoảng sân để xe máy, xe máy điện và xe đạp điện. Ngọn lửa bùng phát vào lúc 00h30 ‘từ khu vực để xe máy, xe đạp điện ở tầng 1 của chủ nhà, sau đó lan ra căn nhà trọ sát bên’, theo VnExpress.


Lực lượng cứu hỏa đã đến nơi ‘sau khoảng 10 phút’. Khi đó, các loại xe điện để trong sân ‘đã bị cháy trụi’ còn ‘khung thép, mái tôn sân trước đổ sập’ trong khi ngọn lửa đã bao trùm cả căn nhà trọ từ tầng 1 đến tầng 3 với khói đen khắp trên mái, cầu thang bộ và hàng lang ngôi nhà 3 tầng, trang mạng này tường thuật.

Đến gần 1:30 sáng, đám cháy được dập tắt và đến hơn 3h sáng, nhiều thi thể được bọc trong túi vải, đặt trên cáng đưa ra ngoài, theo Tuổi Trẻ.

Tờ báo này dẫn lời lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy xác nhận có 14 người tử vong và 3 người bị thương đang được cấp cứu.

Lực lượng cứu hỏa đã phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ để vào trong căn nhà cháy và đã cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương, cũng theo Tuổi Trẻ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Công an Trần Quốc Tỏ, người tạm quyền điều hành Bộ Công an, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Long, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến hiện trường vụ cháy để chỉ đạo công tác cứu hộ, báo chí trong nước cho biết.

Hiện Công an Hà Nội đang ‘khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy’ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, theo Tuổi Trẻ.

Đây là vụ cháy thảm khốc thứ hai ở Hà Nội chỉ trong vòng chưa tới một năm, sau vụ cháy hồi tháng 9 năm ngoái ở một chung cư tư nhân ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, khiến 56 người thiệt mạng.

Vụ cháy ở Thanh Xuân xuất phát từ tầng hầm để xe của chung cư, nơi có nhiều xe đạp điện, xe máy điện được sạc qua đêm. Vụ cháy này sau đó dẫn đến thái độ kỳ thị đối với loại hình xe điện ở các nơi cho thuê trọ mặc dù nguyên nhân chính thức được công an công bố là ‘chập mạch đường dây dẫn điện của bình ắc quy thuộc phần đầu xe máy tay ga (chạy xăng)’, theo tìm hiểu của VOA.

Vụ cháy cũng đặt ra vấn đề về tính hợp pháp và sự an toàn của loại hình chung cư mini và nhà trọ tư nhân do các chủ nhà xây lên để cho thuê trọ - nơi những người dân thu nhập thấp sống chen chúc trong những hẻm nhỏ, đông dân cư ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG