Đường dẫn truy cập

TT Kyrgyzstan: Căn cứ quân sự Mỹ là mối nguy cho nước ông


Tổng thống Almazbek Atambayev của Kyrgyzstan
Tổng thống Almazbek Atambayev của Kyrgyzstan

Tổng Thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev nói duy trì một căn cứ quân sự Mỹ ở gần phi trường dân sự nước ông đã trở nên quá nguy hiểm.

Ông Atambayev hôm nay nói với Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Robert Blake, đang ở thăm nước ông, rằng khoản tiền thuê căn cứ 150 triệu đôla mỗi năm là không đáng so với các rủi ro đi kèm với việc duy trì một căn cứ không quân tại một phi trường dân sự.

Nhà lãnh đạo Kyrgyzstan nói với các nhà báo tại Bishkek rằng Hoa Kỳ phải rời phi trường Kyrgyzstan trước năm 2014, khi hợp đồng thuê mãn hạn, hoặc phải làm việc với Nga để thành lập một trung tâm riêng dành cho các hoạt động của phi trường dân sự.

Hoa Kỳ đã sử dụng căn cứ không quân ở Kyrgyzstan, kế cận phi trường dân sự Manas, như một trung tâm trung chuyển để phục vụ chiến tranh tại Afghanistan.

Tuy nhiên hồi tháng trước, ông Atambayev nêu lên các cuộc tranh chấp ở Iraq và Afghanistan và các quan hệ xấu đi với Iran, nói rằng ông không muốn phải đương đầu với nguy cơ một trong các nước vừa nêu có thể thực hiện một cuộc tấn công trả đũa nhắm vào căn cứ không quân liên hệ.

Tổng Thống Atambayev trước đây nói rằng Kyrgyzstan sẽ tôn trọng hợp đồng thuê của Mỹ nhưng không có ý định gia hạn hợp đồng này.

Việc đóng cửa căn cứ không quân Mỹ sẽ là tin vui cho nước Nga, nước cũng có căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan và coi nước thuộc cựu Liên bang Xô-viết này là nằm trong vùng ảnh hưởng của Moscow.

Tổng Thống Atambayev hôm thứ Năm bác bỏ những tố cáo rằng Nga đã ảnh hưởng tới quyết định của ông, chấm dứt các hoạt động quân sự Mỹ tại phi trường dân sự Kyrgyzstan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG