Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Kyrgyzstan giành thắng lợi trong cuộc bầu cử gây tranh cãi


Cựu Thủ tướng Kyrgyzstan Almazbek Atambayev được tuyên bố đắc cử tổng thống
Cựu Thủ tướng Kyrgyzstan Almazbek Atambayev được tuyên bố đắc cử tổng thống

Cựu Thủ tướng Kyrgyzstan, Almazbek Atambayev, sẽ trở thành tổng thống sau khi dẫn đầu với số phiếu cách biệt lớn trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở nước này kể từ sau cuộc nổi dậy đẫm máu hồi năm ngoái vốn đã lật đổ chính phủ.

Với 99% số phiếu vòng đầu đã được kiểm, kết quả chính thức cho thấy ông Atambayev, người được Moscow hậu thuẫn đã bỏ xa 15 ứng viên khác, với 63% phiếu bầu.

Số phiếu này đủ cho một chiến thắng đa số tuyệt đối và tránh một cuộc bầu cử vòng nhì. Ông Atambayev đã từ chức thủ tướng hồi tháng trước để tranh cử tổng thống.

Các ứng viên khác, gồm cả cựu võ sĩ quyền anh Kachimbek Tashiyev và ông Adakhan Madumarov, đang cáo buộc các giới chức đã làm giả kết quả.

Các quan sát viên của Tổ chức an ninh và Hợp tác ở Châu Âu ghi nhận một số sai phạm trong bầu cử, gồm cả việc cử tri bỏ phiếu hơn một lần, các thùng phiếu đã được nhét sẵn phiếu và giới hữu trách từ chối không cho cử tri đăng ký.

Bất chấp những vấn đề này, Các nhà quan sát quốc tế cho biết họ “lạc quan một cách dè dặt” về tương lai dân chủ ở Kyrgyzstan.

Tuy nhiên các ứng viên Tashiyev và Madumarov nói rằng họ sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử và đã cảnh báo sẽ có các cuộc biểu tình lớn.

Ông Atambayev cho hay ông sẽ tìm kiếm một đường lối để đạt sự đồng thuận ở Kyrgyzstan.

Kyrgyzstan cho phép cả Hoa Kỳ lẫn Nga đặt căn cứ quân sự ở nước họ và là một trung tâm quan trọng cho các hoạt động của NATO ở Afghanistan. Một số ứng viên đã hứa sẽ tôn trọng thỏa thuận thuê căn cứ của Hoa Kỳ, thỏa thuận này sẽ hết hạn vào năm 2014.

Cuộc bầu cử hôm chủ nhật diễn ra một năm sau khi xảy ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc để phản đối tình trạng tham nhũng và nghèo đói đã dẫn tới việc lật đổ tổng thống Kurmanbek Bakiyev.

Vụ lật đổ ông Bakiyev đã châm ngòi cho các vụ bạo động giữa người sắc tộc Kyrgyz và người sắc tộc Uzbek, khiến hàng trăm người thiệt mạng và nhiều thị trấn bị phá hủy hoàn toàn.

Kể từ đó, Kyrgyzstan đã nằm dưới quyền điều hành của bà Roza Otunbayeva, nữ tổng thống đầu tiên ở Trung Á.

Bà dự định sẽ từ chức vào cuối nhiệm kỳ vào ngày 31 tháng 12, trở thành nhà lãnh đạo Trung Á đầu tiên tự nguyện từ chức kể từ khi 5 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ trong khu vực này giành độc lập khi Liên bang Sô viết tan rã cách đây 20 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG