Đường dẫn truy cập

RSF: Tự do báo chí toàn cầu đang suy sụp


Các nhà báo và các nhà hoạt động xuống đường biểu tình phản đối những hạn chế về tự do báo chí tại Cairo, ngày 10/6/2015.
Các nhà báo và các nhà hoạt động xuống đường biểu tình phản đối những hạn chế về tự do báo chí tại Cairo, ngày 10/6/2015.

Tổ chức Ký giả Không Biên giới – gọi tắt là RSF- nói thế giới đã chứng kiến “hiện tượng suy sụp sâu xa đáng quan ngại” liên quan tới tự do báo chí tại mọi cấp, cả khu vực lẫn toàn cầu.

Trong phúc trình thường niên công bố ngày hôm nay, RSF nói rằng thế giới đang bước vào “một thời đại mới của tuyên truyền”, và thái độ miễn cưỡng, không muốn tham gia vào các cuộc tranh luận tự do.

Tổ chức này nói rằng nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã có thái độ nghi kỵ đối với các nhà báo và đàn áp báo chí, trong khi các cơ sở truyền thông tư nhân ngày càng bị sức ép của các quyền lợi thương mại từ các tập đoàn công ty.

Tổ chức Ký giả Không Biên giới nói tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở Châu Mỹ La Tinh, do bạo lực, tội phạm có tổ chức, tham nhũng và các cơ sở truyền thông nằm trong tay của một số ít người.

Eritrea xếp hạng chót trên toàn cầu về quyền tự do báo chí nói chung, sau Syria, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Phần Lan được xếp hạng nhất về tự do báo chí, tiếp theo đó là Hà Lan và Na Uy.

Hoa Kỳ xếp hạng thứ 41 do những vấn đề liên quan tới các hoạt động theo dõi dân chúng trên mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG