Đường dẫn truy cập

Kremlin nói Nga và NATO đang ‘đối đầu trực tiếp’


Ảnh do cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga chụp và công bố ngày 9/8/2023, cho thấy Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang gặp gỡ các quan chức quân sự ở Moscow khi NATO ngày càng mở rộng tới các nước giáp biên giới Nga.
Ảnh do cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga chụp và công bố ngày 9/8/2023, cho thấy Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang gặp gỡ các quan chức quân sự ở Moscow khi NATO ngày càng mở rộng tới các nước giáp biên giới Nga.

Nga và NATO hiện đang “đối đầu trực tiếp”, Điện Kremlin tuyên bố khi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo kỷ niệm 75 năm thành lập hôm 4/4.

Các làn sóng mở rộng liên tiếp về phía đông của NATO là sự ám ảnh của Tổng thống Vladimir Putin, người đã bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine hai năm trước với mục đích được tuyên bố là ngăn cản liên minh này tiến gần hơn tới biên giới Nga. Thay vào đó, cuộc chiến đã kích động NATO và tổ chức này càng mở rộng hơn với sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển.

“Trên thực tế, mối quan hệ hiện đã trượt xuống mức đối đầu trực tiếp," Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ông Peskov cho rằng NATO "đã tham gia vào cuộc xung đột xung quanh Ukraine (và) tiếp tục tiến về phía biên giới của chúng tôi và mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự về phía biên giới của chúng tôi".

Ông Putin đã nhiều lần nói rằng Nga đã bị phương Tây lừa dối sau Chiến tranh Lạnh khi liên minh Hiệp ước Warsaw của Moscow bị giải tán nhưng NATO đã tiến về phía đông bằng cách kết nạp các thành viên hiệp ước cũ và ba quốc gia vùng Baltic từng là một phần của Liên bang Xô Viết.

Phương Tây bác bỏ quan điểm đó, nói rằng NATO là một liên minh phòng thủ và việc gia nhập tổ chức này là sự lựa chọn dân chủ của các quốc gia đã thoát khỏi sự cai trị của Cộng sản trong nhiều thập kỷ.

NATO cho biết họ đang giúp Ukraine chiến đấu để sinh tồn trước sự xâm lược của Nga và đã cung cấp cho Kyiv vũ khí tiên tiến, các khóa đào tạo và thông tin tình báo.

Nga nói rằng điều đó khiến NATO trên thực tế trở thành một bên trong cuộc xung đột. Ông Putin hồi tháng 2 cho biết một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO sẽ đồng nghĩa với việc hành tinh này chỉ còn một bước nữa là tiến đến Chiến tranh Thế giới lần thứ ba.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG