Đường dẫn truy cập

Cựu giới chức LHQ lên tiếng về vụ bán nội tạng ở Kosovo


Bà Carla Del Ponte nói rằng chính phủ Albani đã ngăn chận cuộc điều tra của bà về những lời tố giác buôn bán nội tạng
Bà Carla Del Ponte nói rằng chính phủ Albani đã ngăn chận cuộc điều tra của bà về những lời tố giác buôn bán nội tạng

Bà Carla Del Ponte, cựu Công tố viên tại tòa án Liên Hiệp Quốc xét xử tội phạm chiến tranh nói rằng chính phủ Albani đã ngăn chận cuộc điều tra của bà về những lời tố giác cho rằng người Albani ở Kosovo đã lén lút buôn bán nội tạng của những người Serbia bị bắt cóc trong thời gian có chiến tranh Kosovo thập niên 1990.

Bà Del Ponte, bây giờ là Đại sứ Thụy Sĩ tại Argentina, đã viết một quyển sách vào năm 2008 có tên The Hunt, trong đó trình bày chi tiết bằng chứng bà phát hiện trong khi điều tra tội ác chiến tranh trong các cuộc xung đột ở vùng Balkan.

Giờ đây, sau khi nghe tin Thủ tướng Hashim Thaci của Kosovo đã từng là “ông trùm của một băng đảng giống như mafia” có dính líu đến việc buôn bán nội tạng, bà Del Ponte nhớ lại những gì bà đã thấy trong thời gian điều tra.

Bà nói với tờ báo Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ bà đã từng ghé vào một căn nhà màu vàng và có vết máu ở Albani, tại đây bà đã thấy quần áo đầy máu me và dấu hiệu nơi này đã xảy ra một vụ mổ xẻ, “không phải là động vật, mà là con người.”

Bà nói rằng rút cục, cuộc điều tra đã không đi tới đâu, nhân viên điều tra của bà không được phỏng vấn, thăm dò ai, và một số nhân chứng không chịu ra khai trước tòa án Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG