Đường dẫn truy cập

Kosovo tổ chức cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên sau khi tách khỏi Serbia


Khoảng 1,6 triệu cử tri Kosovo hội đủ điều kiện đi đầu phiếu
Khoảng 1,6 triệu cử tri Kosovo hội đủ điều kiện đi đầu phiếu

Cư dân Kosovo, từng có thời là một tỉnh của Serbia, đã đi bỏ phiếu hôm chủ nhật trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên trong tư cách là công dân của một quốc gia độc lập.

Hơn 1 triệu 500 ngàn cư dân Kosovo đủ điều kiện đi bầu để chọn 120 ghế quốc hội. Nhưng 120 ngàn người Serbia sống tại Kosovo bị các lãnh đạo của họ khuyến nghị tẩy chay cuộc bầu cử để phản đối hành động năm 2008 tuyên bố Kosovo độc lập tách khỏi Serbia, hành động này đã bị Belgrade từ chối không công nhận.

Các cuộc thăm dò sau bầu cử cho thấy là đương kim Thủ tướng Hashim Thaci và Đảng Dân Chủ của ông có phần chắc đang dẫn đầu với một khoảng cách ngắn trong cuộc tranh đua với một cựu đối tác trong liên minh cầm quyền, ông Pristina Mayor Isa Mustafa.

Tuy nhiên, theo dự kiến sẽ không có đảng nào chiếm được đa số trong quốc hội của quốc gia vùng Balkans này, gồm tất cả 120 ghế.

Người đắc cử sẽ phải tìm một đối tác để cùng cầm quyền trong số hàng chục chính đảng liên minh và các tổ chức công dân đã dự tranh trong cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG