Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Bắc Triều Tiên nên tránh hành động khiêu khích


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hối thúc Bắc Triều Tiên “đừng có những hành vi khiêu khích”, sau khi một chiến hạm Nam Triều Tiên bị chìm trong vùng biển có tranh chấp.

Phát biểu với báo chí ngày hôm nay tại một hội nghị của Nato ở Estonia, bà Clinton nói rằng bà hy vọng là sẽ không có “sự tính toán sai lầm” hoặc hành động đưa tới xung đột.

Bà nhấn mạnh rằng phương cách giải quyết tình hình là Bắc Triều Tiên quay lại với cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Các ghc Nam Triều Tiên đã suy đoán là Bắc Triều Tiên chiụ trách nhiệm đối với vụ chìm tàu của Nam Triều Tiên hồi tháng trước gần lằn ranh trên biển có tranh chấp ở Hoàng Hải.

Bắc Triều Tiên nói rằng họ không dính líu tới vụ này.

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên cho biết họ sắp sửa chiếm 5 tòa nhà do Nam Triều Tiên làm chủ tại một khu du lịch trên núi mà họ cùng điều hành với Nam Triều Tiên.

Những tài sản mà Bắc Triều Tiên nói là họ sẽ tịch thu bao gồm một trung tâm xum họp gia đình, một cửa hàng miễn thuế và một trạm chữa lửa.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Chun Hae Sung, nói rằng những hành động vô lý và vô trách nhiệm của Bắc Triều Tiên gây trở ngại cho những nỗ lực của Nam Triều Tiên để bảo vệ an toàn ở khu du lịch Núi Kim Cương.

Ông Sung nói thêm rằng hoạt động phi pháp của Bắc Triều Tiên phương hại tới quan hệ Liên Triều và sẽ được đối phó một cách nghiêm khắc.

Nam Triều Tiên đã bảo trợ những tour du lịch đến khu du lịch ở Bắc Triều Tiên cho đến năm 2008, khi một nữ du khách Nam Triều Tiên bị binh sĩ Bắc Triều Tiên bắn chết. Người phụ nữ đó đã đi vào một bãi biển gần khu du lịch mà chính quyền Bắc Triều Tiên cấm người ngoài lai vãng và do binh sĩ Bắc Triều Tiên canh gác.

Những hoạt động du lịch đó là một nguồn ngoại tệ quan trọng của Bắc Triều Tiên nghèo khó.

Những tài sản bị tịch thu sẽ do Bắc Triều Tiên kiểm soát hoặc giao cho những đối tác kinh doanh mới.

Bình Nhưỡng cho biết họ sẽ phong tỏa những tài sản khác của Nam Triều Tiên ở khu du lịch Núi Kim Cương và trục xuất tất cả nhân viên quản lý người Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG