Đường dẫn truy cập

Mít tinh tại Seoul đòi trừng trị Bắc Triều Tiên


Những người biểu tình đánh vào hình nộm ông Kim Jong Il
Những người biểu tình đánh vào hình nộm ông Kim Jong Il

Tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng trong vòng tháng qua. Thông tín viên VOA Steve Herman ở Seoul ghi nhận một cuộc biểu tình mới nhất tại đây.

Tại buổi mít tinh do một tổ chức yêu nước kêu gọi, người biểu tình đã trút sự bực tức lên miền Bắc, cụ thể là lãnh tụ Kim Jong Il.

Số người tham gia có đến mấy ngàn, phần lớn là thành phần cao tuổi, nhiều người vẫn chưa quên cuộc chiến 1950-1953.

Có màn trình diện võ thuật Taekwondo do các bạn trẻ phụ trách, mỗi lần đá vỡ tấm bảng gỗ, các bạn ấy lại la to Phải Báo Thù.

Màn trình diễn võ thuật
Màn trình diễn võ thuật

Các diễn giả lần lượt bước lên diễn đàn đưa ra những lập trường cứng rắn hơn lập trường của chính phủ, đòi phải phục hận cho tàu Cheonan bị Bắc Triều Tiên đánh chìm.

Các khẩu hiệu phục hận được mọi người hô theo thật lớn. Một cụ bà nói với VOA:

“Chúng ta cần phải cứng rắn hơn. Các biện pháp của chính phủ quá yếu. Chúng ta phải giết bọn miền Bắc xâm lược. Đó là lý do tôi tham dự buổi mít tinh này.”

Nhưng nhiều người thận trọng hơn, họ nói các biện pháp cứng rắn hơn hoặc thái độ thù địch biến thành một phong trào lớn có thể làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào Nam Triều Tiên, quốc gia nằm trong danh sách 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một người trẻ nói với VOA:

“Giả sử Bắc Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ tàu Cheonan, tôi thấy phản ứng ở mức này của chính phủ là thích đáng.”

Một người đàn ông trung niên cho biết:

“Tôi hoàn toàn ủng hộ các quyết định của chính phủ Nam Triều Tiên đưa ra. Chúng ta phải dùng mọi biện pháp trừng phạt có thể có và tìm cách để Bắc Triều Tiên phải thay đổi thông qua sự hợp tác với quốc tế. Nhưng không nên để xảy ra chiến tranh.”

Tuy có ý kiến khác nhau, nhưng ai cũng đồng ý rằng mỗi khi nghĩ đến cuộc chiến 1950-1953 đã cướp đi sinh mạng của 1 triệu rưỡi người, ai ai cũng phải rùng mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG