Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ thêm 292.000 việc làm trong tháng 12


Anh Lazaro Fonte (phải), 24 tuổi, nói chuyện với trợ lý quản lý của thương hiệu Banana Republic Edward Ortega trong một hội chợ việc làm tại Dolphin Mall ở Miami.
Anh Lazaro Fonte (phải), 24 tuổi, nói chuyện với trợ lý quản lý của thương hiệu Banana Republic Edward Ortega trong một hội chợ việc làm tại Dolphin Mall ở Miami.

Nền kinh tế Mỹ đạt được mức tăng thuần 292.000 việc làm trong tháng 12, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng trưởng với tốc độ vững chắc bất chấp biến động trong thị trường chứng khoán toàn cầu hồi gần đây và những trở lực khác.

Báo cáo hôm thứ Sáu của Bộ Lao động Mỹ cho biết tỉ lệ thất nghiệp là năm phần trăm, đứng yên ở mức ba tháng qua, và là mức thấp nhất trong hơn bảy năm qua.

Đây là mức tăng việc làm lớn hơn nhiều so với hầu hết dự đoán của những nhà kinh tế, với những ngành dịch vụ kinh doanh, xây dựng, y tế, và nhà hàng nhận thêm hàng chục ngàn người lao động. Ngành khai khoáng, trong đó bao gồm các ngành dầu khí, tiếp tục cắt giảm việc làm do giá dầu thấp.

Dù báo cáo khả quan hơn so với hầu hết dự báo của những nhà kinh tế, nó vẫn cho thấy 7,9 triệu người đang thất nghiệp, và 6 triệu người chỉ có thể tìm thấy việc làm bán thời gian.

Số liệu này cho thấy nền kinh tế có mức tăng trung bình 221.000 việc làm mỗi tháng trong năm qua. Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Jason Furman nói rằng nền kinh tế hiện chỉ cần phải thêm 77.000 việc làm mỗi tháng để giữ cho tỉ lệ thất nghiệp ổn định vì nhiều người thuộc thế hệ “baby boomers” (sinh sau Thế chiến thứ hai khoảng 20 năm) đang về hưu và rời khỏi lực lượng lao động.

Tuy nhiên mức tăng trưởng tiền lương chậm chạp hoặc trì trệ từ mấy năm nay đã khiến những nhà hoạch định chính sách và người lao động thất vọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG