Đường dẫn truy cập

Kinh tế gia hạ mức dự đoán tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ


Theo các nhà phân tích tăng trưởng kinh tế chậm là vì đồng đôla mạnh khiến cho hàng hoá Mỹ sản xuất mắc hơn đối với người mua ở nước ngoài, làm giảm lượng xuất khẩu
Theo các nhà phân tích tăng trưởng kinh tế chậm là vì đồng đôla mạnh khiến cho hàng hoá Mỹ sản xuất mắc hơn đối với người mua ở nước ngoài, làm giảm lượng xuất khẩu

Các kinh tế gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ hàng đầu nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế trong năm nay, nhưng ở một nhịp độ chậm hơn ước tính lúc đầu.

Đó là kết luận của cuộc nghiên cứu do các thành viên Hiệp hội Quốc gia về Kinh tế Doanh thương, NABE, thực hiện. Thành viên của hiệp hội này giữ các địa vị quan trọng trong tất cả lãnh vực thuộc doanh thương trên khắp nước, và theo họ dự đoán tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ ở mức 2,4% trong năm 2015.

Họ đã hạ dự đoán về số việc làm gia tăng trong năm nay. Tuy nhiên họ cũng tiên liệu lương sẽ tăng nhanh hơn mức lạm phát, hiện đang ở mức rất khiêm tốn, một chút trong khi hồi phục kinh tế sẽ nâng số thuê mướn người và tranh nhau các công nhân có tay nghề cao.

Thành viên của hiệp hội NABE và là nhà phân tích cuộc nghiên cứu, ông Ken Simonson, nói rằng tăng trưởng kinh tế bị chậm lại là vì đồng đôla mạnh khiến cho hàng hoá Mỹ sản xuất mắc hơn đối với người mua ở nước ngoài, làm giảm lượng xuất khẩu.

Ông nói giá dầu hạ cũng kéo theo đầu tư trong hoạt động khoan dầu khí giảm và số cầu nhiều hàng hoá và dịch vụ cần thiết cho quá trình phức tạp này cũng giảm theo. Ông nói các thành viên hiệp hội NABE hy vọng tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên 2,9% trong năm 2016.

Những yếu tố trong cuộc khảo sát cũng cho thấy một số khuynh hướng tích cực cho tăng trưởng, trong đó các lãnh vực như chi tiêu công và chi tiêu của giới tiêu thụ và đầu tư trong thị trường nhà đất đều tăng ở mức nhanh hơn.

Phần lớn các kinh tế gia này cũng nghĩ rằng Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất cơ bản trong khoảng thời gian quý 3 - tháng 7, tháng 8 hoặc tháng 9. Họ nói việc tăng lãi suất có phần chắc sẽ thực hiện từng bước với mức gia tăng chỉ nửa điểm phần trăm khoảng cuối năm 2015.

Một cuộc khảo sát riêng rẽ giới điều hành các công ty hàng đầu cũng cho thấy những điểm tương tự, kể cả quan điểm tăng trưởng kinh tế Mỹ nói chung sẽ chậm hơn. Các công ty của các nhà kinh doanh thuộc nhóm Business Roundtable thuê mướn khoảng 16 triệu công nhân, chiếm khoảng ¼ thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Chủ tịch công ty BRT và là người đứng đầu công ty AT&T, ông Randall Stephenson nói rằng giới điều hành đang giảm các kế hoạch đầu tư. Đó là điều đáng quan ngại vì đầu tư trong lãnh vực doanh thương là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và gia tăng việc làm.

Để cải thiện môi trường kinh doanh, ông thúc giục Quốc hội và chính quyền của Tổng thống Obama làm nhiều hơn nửa để cải cách luật thuế và thông qua thẩm quyền đàm phán nhanh nhằm thúc đẩy mậu dịch.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG