Đường dẫn truy cập

Kinh tế châu Âu lạc quan đôi chút, ngoại trừ Hy Lạp


Các bộ trưởng tài chánh khu vực đồng euro họp tại thủ đô Nicosia, Cyprus, 14/9/2012
Các bộ trưởng tài chánh khu vực đồng euro họp tại thủ đô Nicosia, Cyprus, 14/9/2012
Các bộ trưởng tài chánh khu vực đồng euro hôm thứ Sáu họp tại Cyprus để thảo luận về cuộc khủng hoảng đồng euro giữa lúc áp lực thị trường quốc tế giảm nhẹ.

Tây Ban Nha-với các món nợ đe dọa toàn thể liên hiệp tiền tệ-thấy chi phí tiền vay 10 năm giảm từ mức cao nguy hiểm 7,64% vào tháng 7 xuống còn khoảng 5,5% tiếp sau loan báo của Ngân hàng Trung ương châu Âu là ngân hàng này có thể mua không giới hạn trái phiếu của Tây Ban Nha nếu được áp dụng cho việc cứu nguy.

Bộ trưởng tài chánh Tây Ban Nha Luis De Guindos không nói gì nhiều khi được hỏi là liệu ông có yêu cầu cứu nguy hay không.

Ông chỉ nói trong vòng vài ngày tới Tây Ban Nha sẽ đưa ra những loan báo quan trọng. Điều Tây Ban Nha cần, theo ông, là điều chỉnh thâm thủng đến mức đã cam kết.

Một trở ngại khác đã vượt qua được trong tuần này là việc tòa án hiến pháp Đức chấp thuận một quỹ cứu nguy thường trực có tên là Cơ chế Ổn định châu Âu của khu vực đồng euro trị giá gần 650 tỉ đô la.

Tại Hà Lan, các cử tri giúp cho những đảng thân EU một chiến thắng áp đảo. Ông Andre Krouwel, phó giáo sư trường đại học Vu tại Amsterdam, nói:

“Mọi người đều biết Hà Lan không thể sống còn bên ngoài khung cảnh châu Âu. Đây là một nền kinh tế lớn nhưng không phải là một thị trường chỉ biết có nội địa, chúng tôi là một quốc gia xuất khẩu.”

Tuy nhiên vẫn không có nhiều lạc quan tại Hy Lạp, trung tâm cơn bão. Các giới chức EU và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đang có mặt tại Athens để thuyết phục Hy Lạp gắn bó với thời biểu cắt giảm chi tiêu. Nhiều người trong chính phủ liên hiệp Hy Lạp muốn chống lại.

Ông Fotis Kouvelis, lãnh tụ của Đảng Dân chủ cánh tả nói rất khó để áp đặt lên một xã hội đã phân hóa.

Phúc trình của Liên hiệp châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế về Hy Lạp sẽ được công bố vào tháng tới và có những lo ngại là Hy Lạp chậm trễ trong chương trình tiết kiệm.

Các nhà phân tích nói lạc quan về thị trường hiện nay có thể biến mất một cách nhanh chóng nếu phúc trình đưa ra những chỉ dấu tồi tệ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG