Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Un kêu gọi phát triển vũ khí trong diễn văn đầu năm


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hô hào cho việc phát triển các loại vũ khí trong bài diễn văn đầu năm.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hô hào cho việc phát triển các loại vũ khí trong bài diễn văn đầu năm.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un dùng bài diễn văn năm mới để hô hào cho việc phát triển các loại vũ khí tiên tiến và “chấm dứt tình trạng đối đầu” trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bài diễn văn đọc trên đài truyền hình nhà nước ngày hôm nay, ông Kim kêu gọi dân chúng kiên quyết theo đuổi điều ông gọi là “lý tưởng độc lập, hòa bình và hữu nghị.”

Ông Kim nói thêm rằng một vấn đề quan trọng trong việc chấm dứt tình trạng đất nước bị chia cắt và tái thống nhất đất nước là loại bỏ tình trạng đối đầu giữa hai miền nam bắc.

Ông Kim cũng hô hào cho việc phát triển thêm những loại vũ khí và trang thiết bị tiên tiến, vài tuần sau khi chính phủ ông bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì đã thực hiện một phóng hỏa tiễn tầm xa hồi tháng 12.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm một nhà lãnh đạo của Bắc Triều Tiên đọc diễn văn năm mới trên truyền hình.

Dưới thời ông Kim Jong Il, thân phụ quá cố của ông Kim Jong Un, thông điệp đầu năm được gởi tới dân chúng dưới hình thức một bài bình luận trên các cơ quan truyền thông nhà nước.

Diễn văn của ông Kim Jong Un cũng hô hào cho việc cải thiện tiêu chuẩn sinh hoạt ở quốc gia cộng Sản nghèo khó này. Ông nói rằng tăng cường sản xuất nông nghiệp sẽ giúp cho người dân được no đủ hơn.

Nhưng ông không đề cập gì tới chương trình vũ khí hạt nhân đã khiến cho nước ông phải đối mặt với những biện pháp chế tài rất tai hại của cộng đồng quốc tế.

Quan hệ Liên Triều đã bị căng thẳng hồi tháng trước, khi Bắc Triều Tiên phòng một hỏa tiễn tầm xa và đưa vào quỹ đạo một vật thể mà Bình Nhưỡng nói là một vệ tinh thời tiết.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã lên án hành động được xem là một sự vi phạm các biện pháp chế tài, theo đó Bắc Triều Tiên không được thực hiện những vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa.

Sau vụ phóng hỏa tiễn, một số nhà phân tích e rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG