Đường dẫn truy cập

Kiều hối về Việt Nam suy giảm, gây lo lắng


Nhân viên kiểm tra các tờ đôla tại một ngân hàng ở Hà Nội, Việt Nam.
Nhân viên kiểm tra các tờ đôla tại một ngân hàng ở Hà Nội, Việt Nam.

Các nhà kinh tế nói kiều hối về Việt Nam đã giảm trong năm qua và còn có thể giảm nữa trong tương lai do những chính sách chặt chẽ hơn về nhập cảnh của Mỹ.

Theo các con số của chính phủ, kiều hối của người Việt làm việc ở Mỹ và các nước khác đã tăng đều đặn trong hơn 20 năm qua, đạt mức kỷ lục 13,2 tỷ đôla vào năm 2015, sau đó giảm còn 9 tỷ đôla vào năm ngoái.

Nhà kinh tế Nguyễn Minh Phong hôm 9/3 nói kiều hối từ Mỹ gửi về đã giảm hồi năm ngoái chủ yếu vì Việt Nam giảm lãi suất còn khoảng 0% từ mức 5-6%. Lãi suất gửi tiết kiệm thấp xuống không còn khuyến khích việc gửi tiền về nước.

Gần một nửa trong số 4,5 triệu người Việt sống ở hải ngoại định cư ở Mỹ. Họ chiếm khoảng 60% kiều hối gửi về tổ quốc.

Credit Suisse trong tuần này ra báo cáo nói các biện pháp kiểm soát biên giới gắt gao hơn của chính quyền Tổng thống Trump có thể làm giảm một lượng kiều hối tương đương với 0,4% GDP của Việt Nam. Tổng lượng kiều hồi từ Mỹ về chiếm 4% GDP của Việt Nam. Báo cáo cho rằng điều này sẽ tác động mạnh nhất đến thị trường bất động sản và bán lẻ.

Credit Suisse còn cảnh báo sự suy giảm kiều hối cũng sẽ gây thêm áp lực lên đến tỷ giá. Tiền đồng Việt Nam đã mất giá 2,2% so với đôla Mỹ kể từ tháng 11 năm ngoái. Bên cạnh đó, nếu dự luật về thuế biên giới đánh vào hàng nhập khẩu của chính quyền ông Trump được thông qua, Việt Nam có thể bị giảm thêm 0,9% GDP.

(Theo AP, US News)

Kiều hối về Việt Nam suy giảm, gây lo lắng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG