Đường dẫn truy cập

Malaysia: Phạm vi tìm kiếm MH370 nới rộng hơn 4 triệu km vuông


Tàu KD Selangor của Hải quân Hoàng gia Malaysia KD Selangor khởi hành để hỗ trợ việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, ngày 18/3/2014.
Tàu KD Selangor của Hải quân Hoàng gia Malaysia KD Selangor khởi hành để hỗ trợ việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, ngày 18/3/2014.
Giới hữu trách Malaysia cho biết phạm vi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã được nới rộng tới hơn 4 triệu cây số vuông. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết họ không tìm thấy liên hệ nào giữa khủng bố với 153 hành khách Trung Quốc trên chuyến bay 370 của hãng Malaysia Airlines. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Bill Ide của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm nay cho biết phạm vi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines đã được nới rộng tới hơn 4 triệu kilomét vuông. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng hợp tác để thu hẹp phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hôm 8 tháng 3 trong lúc đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Cũng trong ngày hôm nay, Trung Quốc cho biết họ không tìm thấy mối liên hệ nào giữa 153 hành khách người Trung Quốc với những hoạt động khủng bố. Các giới chức ở Bắc Kinh cũng nói rằng họ đã huy động 22 chiếc vệ tinh để tìm chiếc máy bay với 239 hành khách và phi hành đoàn. Ngoài ra, họ cũng nói rằng họ đang tìm kiếm tại một hành lang trên lãnh thổ Trung Quốc ở miền tây nam.

Người ta tin rằng chiếc máy bay có thể đã bay về hướng tây bắc thông qua Miến Điện, Trung Quốc và có thể đến Kazakhstan hoặc là đã bay theo vòng cung tây nam tới Ấn Độ dương. Các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay bị chuyển hướng một cách cố ý, nhưng chưa rõ việc đó do ai thực hiện và có mục đích gì.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay ở Kuala Lumpur, Đại sứ Trung Quốc Hoàng Huệ Khương nói rằng không có điều gì cho thấy các hành khách người Trung Quốc dính líu tới việc làm cho máy bay mất tích.

"Trung Quốc đã điều tra lý lịch của tất cả các hành khách người Trung Quốc trên chuyến bay MH 370 bị mất tích của hãng Malaysia Airlines, và không tìm thấy bằng chứng nào để cho rằng những người đó có dính líu tới hành động phá hoại trên chiếc máy bay. Vì vậy chúng ta có thể loại bỏ mối nghi ngờ là hành khách Trung Quốc dính líu tới một vụ tấn công khủng bố hoặc những hành động phá hoại trên chiếc máy bay bị mất liên lạc."

Báo chí đăng hình phi công chính của chiếc máy bay bị mất tích Zaharie Ahmad Shah.
Báo chí đăng hình phi công chính của chiếc máy bay bị mất tích Zaharie Ahmad Shah.
Trong nỗ lực để tìm giải đáp cho vấn đề điều gì đã xảy ra trên máy bay, các nhà điều tradarng xem xét những hoạt động trước đây của tất cả những người trên máy bay, kể cả viên phi công chính, viên phi công phụ và các nhân viên khác trong phi hành đoàn. Giới hữu trách nói rằng người đã chiếm quyền kiểm soát chiếc máy bay là một người hiểu biết rành rọt về loại máy bay này và những hệ thống trên đó.

Đại sứ Hoàng Huệ Khương nói rằng các chuyên gia và giới chức an ninh của Trung Quốc đã giúp đỡ cho cuộc điều tra ngay sau khi chiếc máy bay bị mất liên lạc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Trung Quốc phát giác điều gì sau khi xem xét các dữ liệu radar của họ.

Việc tiết lộ những phát giác từ dữ liệu radar là một việc đặc biệt nhạy cảm vì nó có thể bộc lộ những khả năng phòng không của một nước.

Ông Jame Nolt, một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Chính sách Thế giới, cho biết cũng như các nước tiên tiến khác, Trung Quốc có hệ thống radar quân sự có thể phát giác các máy bay bay ở độ cao trung bình và rất cao. Ông nói rằng máy bay khó lòng bay ở độ cao như vậy mà không bị phát giác.

"Tuy nhiên, vì radar đi theo đường thẳng, cho nên trong trường hợp một chiếc máy bay bay rất thấp, đặc biệt là trong vùng núi non, thì radar sẽ bị chặn và chưa chắc có thể phát giác một chiếc máy bay bay thấp, đặc biệt là khi máy bay bay trong bóng mờ của các ngọn núi hoặc những chướng ngại địa hình như vậy."

Những rặng núi ở miền nam Trung Quốc có thể cung cấp vỏ bọc như vậy cho một chiếc máy bay bay vào không phận nước này mà không bị phát giác. Nhưng ông Nolt cho biết ông tin rằng việc đó có phần chắc đã không xảy ra.

"Hầu hết các nước trong khu vực nước nào cũng có những hệ thống radar và những hệ thống phòng không khá tối tân. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu máy bay đó đã bay một quảng đường trên đất liền. Tôi tin là máy bay đã gặp phải trục trặc nào đó trong lúc đang bay giữa biển, vì khả năng bị phát giác sẽ ít hơn nếu bay trên biển."

26 nước đang tham gia cuộc tìm kiếm mà giờ đây đã bao gồm những vùng biển và những vùng đất của 11 nước và có diện tích hơn 4 triệu kilomét vuông.

Australia cho biết họ đã thu hẹp đôi chút phạm vi tìm kiếm của họ dựa trên các dữ liệu mới của vệ tinh và sự chuyển động của nước biển ở Nam Ấn Độ dương. Nhưng khu vực mà họ đang tập trung tìm kiếm vẫn lớn bằng diện tích gộp chung của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG