Đường dẫn truy cập

Chưa có dấu hiệu chính phủ Mỹ kết thúc tình trạng đóng cửa


Chủ tịch Hạ viện John Boehner
Chủ tịch Hạ viện John Boehner
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói ông không biết khi nào tình trạng đóng cửa các cơ quan chính phủ sẽ kết thúc, nhưng đó là tùy ở Tổng thống Barack Obama đồng ý ngồi xuống thương thảo với các Dân biểu đảng Cộng hòa.

Trong cuộc phỏng vấn trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC hôm Chủ nhật, ông Boehner nói các thành viên Cộng hòa muốn có một cuộc đối thoại về việc chính phủ mở cửa lại như thế nào, và Hoa Kỳ trả các món nợ của mình như thế nào. Ông nói ông sẽ không tiến hành biểu quyết để tăng mức trần của nợ chính phủ mà không có các cuộc thảo luận để giải quyết những mối quan tâm của đảng Cộng hòa về công chi.

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần đến ngày thứ 6, và cũng đứng trước khả năng không còn tiền để trả các món nợ vào ngày 17 tháng 10, kể cả tiền lời các trái phiếu nằm trong tay Trung Quốc, Nhật Bản và các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Khối Cộng Hòa khẳng định họ sẽ chỉ chấp thuận một dự luật chi tiêu để mở lại các cơ quan chính phủ nếu Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ đồng ý thương thảo riêng rẽ về chương trình chăm sóc y tế.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP được đăng hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama nói ông hy vọng Quốc hội sẽ tăng mức trần nợ 16,7 ngàn tỉ để Hoa Kỳ có thể vay thêm tiền.

Tổng thống nói ông sẵn sàng thương thảo để thay đổi luật bảo hiểm y tế và giảm chi tiêu, nhưng sẽ không làm điều này cho đến khi Quốc hội đồng ý chấm dứt việc đóng cửa chính phủ và nâng mức trần nợ mà không đặt điều kiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG