Đường dẫn truy cập

Không quân Trung Quốc đăng video dường như mô phỏng tấn công căn cứ Mỹ ở Guam


Căn cứ Andersen của Không quân Hoa Kỳ trên đảo Guam.
Căn cứ Andersen của Không quân Hoa Kỳ trên đảo Guam.

Lực lượng không quân của Trung Quốc vừa công bố một đoạn video mô phỏng cho thấy máy bay ném bom H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân thực hiện một cuộc tấn công vào một địa điểm dường như là Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Đoạn video, được phát hành hôm 19/9 trên tài khoản Weibo của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân, được đưa ra khi Trung Quốc thực hiện cuộc tập trận ngày thứ hai gần Đài Loan, để bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm của một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tới Đài Bắc.

Guam là nơi có các cơ sở quân sự lớn của Hoa Kỳ, bao gồm cả căn cứ không quân, đây sẽ căn cứ trọng yếu để đối phó với bất kỳ cuộc xung đột nào ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đoạn video dài 2 phút 15 giây của không quân Trung Quốc, có nhạc nền trang trọng, kịch tính giống như trong đoạn giới thiệu phim Hollywood, cho thấy máy bay ném bom H-6 cất cánh từ một căn cứ trên sa mạc. Đoạn video có tên “Thần chiến tranh H-6K tấn công!”

Đến khoảng giữa video, một phi công nhấn nút và phóng tên lửa tại một đường băng ven biển không xác định.

Các tên lửa nằm trên đường băng, một hình ảnh vệ tinh cho thấy nó trông giống hệt như cách bố trí của căn cứ Andersen.

Nhạc nền đột ngột dừng lại khi hình ảnh mặt đất rung chuyển xuất hiện, sau đó là hình ảnh một vụ nổ trên không.

“Chúng tôi là những người bảo vệ an ninh trên không của đất mẹ; chúng tôi có sự tự tin và khả năng luôn bảo vệ an ninh cho bầu trời của tổ quốc,” lực lượng không quân Trung Quốc viết trong đoạn video.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của Reuters về đoạn video này.

Ông Collin Koh, một thành viên nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng của Singapore, cho biết đoạn video này nhằm làm nổi bật sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc tập trung vào sức mạnh vũ khí tầm xa.

Ông nói: “Đoạn video nhằm cảnh báo người Mỹ rằng ngay cả những vị trí được cho là an toàn, hậu cứ như đảo Guam cũng có thể bị đe dọa khi nổ ra xung đột về các điểm chớp nhoáng trong khu vực, có thể là Đài Loan hoặc Biển Đông.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG