Đường dẫn truy cập

Không kích, giao tranh diễn ra khắp Yemen


Một chiếc xe bị phá hủy sau cuộc không kích của Ả Rập Xê Út tại thủ đô Yemen, ngày 25/4/2015.
Một chiếc xe bị phá hủy sau cuộc không kích của Ả Rập Xê Út tại thủ đô Yemen, ngày 25/4/2015.

Giao tranh diễn ra trên khắp Yemen, với các chiến đấu cơ của liên quân do Ả Rập Xê-út lãnh đạo oanh kích các địa điểm do phe Houthi chiếm giữ gần khu dinh tổng thống ở thủ đô Sana'a, và các cuộc giao tranh trên bộ ở thành phố cản Aden ở miền nam.

Những người chứng hiến cho hay ít nhất 5 cuộc oanh kích nhắm vào một kho vũ khí tại một doanh trại quân đội ở ngoại ô thủ đô Sana'a và một địa điểm gần dinh tổng thống nơi vũ khí được vận chuyển.

Trong khi đó, các cuộc oanh tạc và chiến hạm pháo kích nhắm vào những địa điểm khác của phe Houthi ở thành phố Aden, cùng với những cuộc giao tranh trên đường phố giữa phe này với các sĩ trung thành với Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi, người đã chạy sang Ả Rập Xê-út.

Các cuộc giao tranh khác diễn ra tại tỉnh Marib nhiều dầu hỏa ở miền trung. Các lực lượng trung thành với cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh liên kết với phe Houthi chống lại các lực lượng bộ tộc tại tỉnh này, trong lúc các chiến đấu cơ của Ả Rập Xê-út tiếp tục oanh tạc.

Các cuộc không kích cũng nhắm mục tiêu vào những địa điểm ủng hộ phe phiến quân ở hai tỉnh Shabwa và Lahj.

Chiến dịch oanh kích do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã bước sang tháng thứ hai ngày hôm nay, bất chấp thông báo hồi tuần trước của Ả Rập Xê-út rằng họ sẽ giảm tầm mức của cuộc hành quân xuống.

Các cuộc không kích và giao tranh trên bộ mới nhất cho thấy đàm phán hòa bình rất khó có thể đạt được cho đất nước nghèo nhất thế giới Ả Rập này. Liên hiệp quốc đã cử nhà ngoại giao Mauritania Ismail Ould Cheikh Ahmed làm đặc sứ tại Yemen.

Liên hiệp quốc nói ông Ahmed "sẽ làm việc chặt chẽ với các thành viên vủa Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, chính phủ và các đối tác trong khu vực, cũng như với nhóm chuyên lo cho vấn đề Yemen của Liên hiệp quốc trong nỗ lực khởi động cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Saleh kêu gọi phe nổi dậy Houthi chú ý đến yêu cầu của Liên hiệp quốc là phải rút khỏi những khu vực mà họ chiếm đóng, nhưng không có một dấu hiệu nào cho thấy điều đó xảy ra.

Liên hiệp quốc cho biết hơn 550 thường dân đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Yemen trong tháng qua, trong đó có 115 trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG