Đường dẫn truy cập

Không có Trung Quốc trong lịch trình công du châu Á của Thứ trưởng Mỹ


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ tuần tới, Bộ Ngoại giao cho biết nhưng không hề đề cập đến bất cứ chặng dừng chân nào tại Trung Quốc trái ngược với dự kiến của giới chính sách ngoại giao và báo chí.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/7 loan báo bà Sherman sẽ thảo luận nhiều đề tài với các quan chức Nhật, bao gồm chống khủng hoảng khí hậu và tăng cường an ninh y tế toàn cầu.

Bộ cho hay bà Sherman và các người tương nhiệm Nhật, Hàn sẽ có một cuộc họp chung để thảo luận hợp tác về vấn đề Triều Tiên và những vấn đề khác, trong đó có khí hậu biến đổi và y tế toàn cầu.

Bà cũng sẽ có những cuộc họp khác nữa tại Seoul trước khi đến Ulaanbaatar để củng cố Đối tác Chiến lược Mỹ-Mông Cổ, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay và tiết lộ toàn bộ chuyến đi sẽ kéo dài từ ngày 18 đến 25/7.

“Qua chuyến đi này, Thứ trưởng sẽ tái xác nhận cam kết của Mỹ làm việc với các đồng minh và đối tác để quảng bá hòa bình, an ninh, thịnh vượng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và để giữ gìn trật tự dựa trên luật lệ quốc tế,” tuyên bố nêu rõ, sử dụng ngôn từ mà Bộ Ngoại giao Mỹ thường dùng để chỉ những nỗ lực nhằm đẩy lùi thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Đây là chuyến đi châu Á lần thứ hai của bà Sherman trong vòng chưa đầy hai tháng, sau khi thăm Indonesia, Campuchia và Thái Lan vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6.

Bà chưa đến Bắc Kinh. Trung Quốc và Hoa Kỳ ít có tiếp xúc mặt đối mặt kể từ cuộc họp ngoại giao cao cấp gay go lần đầu tiên dưới thời chính quyền Biden hồi tháng Ba tại Alaska. Trong cuộc họp này, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì đã tranh cãi kịch liệt với Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch ốc Jake Sullivan về điều mà ông gọi là chính sách ngoại giao chế ngự của Mỹ.

Bộ Ngân khố Mỹ từ chối bình luận về tin trên tờ Financial Times rằng Bộ sẽ áp đặt thêm chế tài trong tuần này để đáp ứng với sự đàn áp của Trung Quốc tại Tân Cương và Hong Kong.

Một nguồn thạo tin hôm 12/7 cho Reuters hay họ nghe rằng chính quyền Biden chuẩn bị những chế tài mới, nhưng không có chi tiết về thời điểm. Một nguồn tin khác nói với Reuters rằng chính quyền Mỹ có thể công bố một khuyến cáo kinh doanh liên quan tới Hong Kong sớm nhất vào ngày 16/7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG