Đường dẫn truy cập

WHO: Không cần dời địa điểm tổ chức Olympic vì dịch Zika


Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Bác sĩ Tom Frieden.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Bác sĩ Tom Frieden.

Tổ chức Y tế Thế giới đã bác bỏ những yêu cầu đòi huỷ bỏ hoặc hoãn lại Olympic Mùa hè ở Rio de Janeiro vì dịch Zika. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA tường thuật.

Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng việc huỷ bỏ Olympic vì mối rủi ro của những con muỗi nhiễm Zika sẽ không làm thay đổi sự lan truyền của virus này trên thế giới.

Bác sĩ Bruce Aylward, người đứng đầu công tác ứng phó với tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết như sau.

"Virus này đã bắt đầu di chuyển, và những nỗ lực để cấm chỉ hoặc hạn chế sự di chuyển của nửa triệu người tới một vùng mà sự lan truyền của virus Zika sẽ ở một mức tương đối thấp vào thời điểm đó sẽ không tạo ra một sự khác biệt nào đối với sự di chuyển từ nước này sang nước khác của virus Zika."

Thứ 6 tuần trước, 150 chuyên gia y tế đã công bố một lá thư ngỏ để kêu gọi hoãn lại cuộc tranh tài Olympic ở Rio de Janeiro hoặc dời địa điểm vì dịch Zika.

Những người ký tên, bao gồm các chuyên gia y tế công cộng của hơn 20 quốc gia, nói rằng việc tiếp tục tổ chức Olympic là “vô trách nhiệm” và “thiếu đạo đức.” Trong số những người ký tên có Bác sĩ Philip Rubin, cựu cố vấn y tế Tòa Bạch Ốc.

Lá thư viết “Vi rút Zika dòng Brazil gây nguy hiểm cho sức khoẻ với những cách thức mà khoa học chưa từng nhìn thấy trước đây.”

Virus Zika có liên hệ tới những khuyết tật bẩm sinh, kể cả bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tổ chức Y tế Thế giới khuyên phụ nữ tránh tới những nơi có dịch Zika, kể cả Đại hội Thể thao Thế giới ở Rio de Janeiro.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bác sĩ Tom Frieden, nói rằng không có lý do y tế công cộng để huỷ bỏ hoặc đình hoãn Olympic.

"Nếu quí vị phải tới một nơi mà Zika đang lan truyền và quí vị đang có thai, quí vị phải hết sức cẩn thận để tránh bị muỗi cắn. Và nếu quí vị là đàn ông ở một nơi Zika đang lan truyền và bạn tình của quí vị đang có thai, quí vị nên dùng bao cao su. Tôi nghĩ rằng mối rủi ro đối với các vận động viên và các đội tuyển không phải là số không, nhưng mối rủi ro của sự du hành tới bất kỳ nơi nào cũng không phải là số không. Mối rủi ro không cao cho lắm, ngoại trừ đối với những phụ nữ mang thai."

Bác sĩ Frieden cho rằng mối rủi ro về sức khoẻ của Zika và Olympic có lẽ đã được thổi phồng quá đáng. Ông nói rằng thay vì lo sợ, mọi người nên chú tâm nhiều hơn vào các giải pháp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG