Đường dẫn truy cập

Khói từ cháy rừng ở Canada: người dân nghẹt thở, nhưng làm dịu các đám cháy do che khuất mặt trời


Khói từ các đám cháy rừng ở Stoddart Creek, Canada.
Khói từ các đám cháy rừng ở Stoddart Creek, Canada.

Khói từ các đám cháy rừng bao trùm miền tây Canada khiến chính quyền cảnh báo về sức khỏe ở một số thành phố nhưng cũng giúp làm dịu các đám cháy bằng cách ngăn chặn nắng nóng trên các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của đất nước này hôm 21/5, theo AFP.

Các vụ cháy rừng ở tỉnh Alberta đã khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán và thiêu rụi hơn 941.000 ha trong vài tuần.

Bà Christie Tucker thuộc cơ quan phòng chống cháy rừng Alberta nói trong một cuộc họp báo: “Nhiều người dân Alberta rõ ràng là không thể thoát khỏi khói vào cuối tuần này. Khói dày đặc ở nhiều nơi trong tỉnh. Nhưng họ cũng sẽ nhận thấy rằng nhiệt độ mát hơn so với việc nếu không có khói bao phủ mặt trời”.

Bà Tucker giải thích, ít nóng hơn, “có nghĩa là chúng ta đã chứng kiến các đám cháy ít bùng phát hơn”. Chỉ có năm đợt bùng phát mới được báo cáo kể từ thứ Sáu (19/5).

Mặt khác, bà nói thêm, lính cứu hỏa không thể bay máy bay thường xuyên để có được thông tin chính xác về quy mô và số lượng đám cháy đang bùng cháy trong vài ngày qua.

Cháy rừng ở tỉnh Alberta, Canada.
Cháy rừng ở tỉnh Alberta, Canada.

Bản đồ thời tiết cho thấy khói từ đám cháy bao phủ hơn 1 triệu dặm vuông (2,7 triệu km²) và kéo dài đến tận bờ biển phía đông của Bắc Mỹ và Bắc Cực.

Bộ Môi trường Canada đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí kém gây ra “nguy cơ rất cao” đối với sức khỏe tại các thành phố Edmonton và Calgary, nơi bầu trời có màu cam và mùi khói phảng phất trong không khí.

Người dân được khuyến cáo hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Cảnh báo về chất lượng không khí cũng được đưa ra ở một số bang của Mỹ khi những cột khói dày đặc từ Alberta bay qua biên giới.

Trong những năm gần đây, miền tây Canada liên tục bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, cường độ và tần suất tăng lên do sự nóng lên toàn cầu.

Nhiệt độ cao nhất vào cuối tuần vào ban ngày trên mức trung bình là 28 độ C được dự báo sẽ giảm khoảng 10 độ vào ngày 22/5 và duy trì ở mức thấp trong suốt cả tuần.

Dự kiến sẽ có nhiều mưa hơn sau khi một số trận mưa rào quét qua Alberta vào cuối tuần này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG