Đường dẫn truy cập

Khởi sự cuộc tuần hành dân quyền mới tới Washington


Đoàn người đi qua Cầu Edmund Pettus, ngày 8 tháng 3, năm 2015, ở Selma, Alabama, kỷ niệm sự kiện "Chủ nhật đẫm máu" 50 năm trước.
Đoàn người đi qua Cầu Edmund Pettus, ngày 8 tháng 3, năm 2015, ở Selma, Alabama, kỷ niệm sự kiện "Chủ nhật đẫm máu" 50 năm trước.

Để làm nổi bật điều mà họ nói là một cuộc tấn công mới nhắm vào quyền bình đẳng, những nhà vận động cho dân quyền ở Mỹ đang tuần hành 1.385 km từ thành phố Selma của bang Alabama đến thủ đô Washington.

Sau khi khởi hành tại cây cầu lịch sử Edmund Pettus, cuộc tuần hành "40 ngày và 40 đêm'' sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng 9.

Đánh dấu sự khởi đầu của sự kiện được gọi là "Hành trình Công lý của Mỹ'' Mục sư Theresa Dear nói với báo Montgomery Advertiser rằng, "Chúng tôi đang làm một điều mang tầm vóc Kinh Thánh.''

Hơn 200 người ủng hộ đang tham gia chặng đầu tiên cuộc tuần hành dài gấp khoảng 16 lần cuộc tuần hành 54 dặm mà những nhà hoạt động dân quyền thực hiện vào năm 1965.

Cuộc tuần hành, do Hiệp hội Quốc gia vì sự Thăng tiến của Người da màu tổ chức, kỷ niệm 50 năm sự ra đời của Đạo luật Quyền bầu cử. Các nhà vận động nói đạo luật này đang bị đe dọa.

Các nhà hoạt động nói rằng một quyết định hồi năm 2013 Tòa án Tối cao đã cho phép một số bang đảo ngược một số điều khoản của đạo luật này.

Ban tổ chức cuộc tuần hành cũng nói sự công phẫn ở Mỹ thời gian gần đây sau những vụ cảnh sát làm chết người cần phải được biến thành một cam kết lâu dài mang đến sự thay đổi.

Hồi tháng Ba, Tổng thống Barack Obama đã đến thăm thành phố Selma để vinh danh những người biểu tình thời kỳ đầu, gọi họ là những "anh hùng," nhưng ông nói cuộc đấu tranh chống lại tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn chưa chấm dứt.

Ông cũng lên án những nỗ lực mới của chính quyền một số bang hạn chế quyền bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG