Đường dẫn truy cập

Khoảng 30.000 vận động viên dự cuộc đua marathon ở Boston


Các vận động viên bắt đầu cuộc đua Marathon ở Boston, 20/4/15
Các vận động viên bắt đầu cuộc đua Marathon ở Boston, 20/4/15

Trong lúc an ninh được siết chặt, các đám đông xuất hiện hôm Thứ hai để dự cuộc chạy đua marathon ở Boston, đã bị bom khủng bố làm rúng động cách đây 2 năm.

Khoảng 30 ngàn người chạy đua và những người khác đã đăng ký dự cuộc chạy đua marathon thường niên lâu đời nhất trong khi khán giả reo hò dọc theo các con đường ở thành phố trong tiểu bang Massachusetts này.

Giám đốc điều hành Hội Thể thao Boston, ông Tom Grilkm nói với hãng tin Associated tuần trước: “Đối với chúng tôi, nguyên tắc cơ bản là cuộc đua Marathon của Boston tập trung vào sự tranh đua và tài năng. Chúng tôi bắt đầu ở đó, mỗi lần. Kể cả năm ngoái.”

Sự kiện năm ngoái là lần đầu tiên kể từ sau vụ tấn công. Ngày 15 tháng 4 năm 2013, hai anh em Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev đã kích nổ những quả bom tự chế bằng nồi ép ở lằn đến gần con đường Boylstonngay khi một số người chạy đua sắp hoàn tất cuộc đua. Các vụ nổ, xảy ra lúc 2 giờ 49 phút giờ địa phương, đã làm 3 người thiệt mạng và 264 người bị thương.

Vài ngày sau sự kiện, người anh Tamerlan, 26 tuổi đã bị hạ sát trong một vụ nổ súng với cảnh sát. Người em Dzhokhar, lúc đó 19 tuổi, đã bị bắt tại một khu ngoại ô thành phố Boston sau một cuộc truy lùng gắt gao. Hồi đầu tháng này, một bồi thẩm đoàn đã phán quyết đương sự là có tội về tất cả 30 cáo trạng có liên quan đến các vụ đánh bom. Ngày mai, theo dự kiến, anh ta sẽ phải trở lại tòa án liên bang để dự giai đoạn kế tiếp của vụ xử, trong đó các công tố viên sẽ đòi án tử hình.

Người tổ chức cuộc đua, ông Grilk nói, “Điều xảy ra năm 2013 là phần gần nhất và có lẽ gây xúc động nhất trong lịch sử của chúng tôi, nhưng là một phần của lịch sử. Lịch sử sắp tới sẽ được viết ra bởi những người đến tham gia chạy đua và chứng kiến, và tham gia bằng mọi cách như mọi người thường làm.”

Cuộc đua hôm nay có cả sự hiện diện của Rebekah (DiMartino) Gregory, đã bị cưa chân trái vì các vết thương. Cô dự cuộc đua marathon này bằng một chiếc chân giả.

Cảnh sát trưởng Boston, ông William B. Evans, nói với báo The Boston Globe tuần trước rằng các biện pháp an ninh sẽ gồm việc đóng nhiều đường, tăng cường các chốt kiểm tra và chó phát hiện bom suốt dọc đường chạy. Các túi đeo lưng, đeo vai và hộp đựng nước lạnh sẽ được khám xét.

Giới thi hành công lực cũng có những biện pháp bổ sung ở sân bóng Fenway và vùng lân cận, là sân nhà của đội bóng chầy Boston Red Sox. Trận đấu truyền thống buổi sáng vào ngày chạy đua bắt đầu vào lúc 11 giờ 5 phút giờ địa phương với đội khách là Baltimore Orioles.

Tại cuộc đua marathon năm ngoái, anh Meb Keflezighi đã trở thành người Mỹ đầu tiên thắng giải kể từ năm 1983. Người Phi châu thường thống trị các nam vận động viên trong những năm gần đây. Điều kiện cuộc đua không được lý tưởng, vì dự báo trời sẽ mưa, gió và nhiệt độ khoảng 10 độ bách phân, tức là 50 độ Fahrenheit.

VOA Express

XS
SM
MD
LG