Đường dẫn truy cập

Khoa học gia Trung Quốc thử nghiệm vi rút diệt ung thư


Truyền thông Trung Quốc cho biết vi rút 'M1' được chiết xuất từ một loài muỗi ở tỉnh Hải Nam được dùng để ngăn chận sự tăng trưởng của các tế bào ung thư ở gan, bàng quang, ruột già và trực tràng.
Truyền thông Trung Quốc cho biết vi rút 'M1' được chiết xuất từ một loài muỗi ở tỉnh Hải Nam được dùng để ngăn chận sự tăng trưởng của các tế bào ung thư ở gan, bàng quang, ruột già và trực tràng.

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đang thử nghiệm một loại vi rút có thể được dùng để giết chết tế bào ung thư nhưng không làm hại tới các tế bào bình thường. Theo tường thuật của thông tín viên William Gallo của đài VOA, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết các khoa học gia định thử nghiệm vi rút này trên loài khỉ vào tuần tới.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết vi rút, được đặt tên M1, được chiết xuất từ “một loài muỗi” ở tỉnh Hải Nam. Vi rút này được dùng để ngăn chận sự tăng trưởng của các tế bào ung thư ở gan, bàng quang, ruột già và trực tràng. Cho đến nay vi rút này chỉ được thử nghiệm trên loài chuột.

Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc do nhà nước điều hành hôm nay cho biết các nhà khoa học định thử nghiệm vi rút này trên loài khỉ vào tuần sau.

Giáo sư Nhan Quang Mỹ của Đại học Trung Sơn là người đứng đầu cuộc nghiên cứu này. Ông cho biết như sau.

"Loài muỗi này được các nhà khoa học Trung Quốc khám phá năm 1964. Thành quả của chúng tôi là chúng tôi chứng minh rằng vi rút mà những con muỗi này mang theo có thể được dùng để trị bệnh ung thư."

Giáo sư Nhan Quang Mỹ cho báo chí biết rằng ông tin rằng cuộc nghiên cứu này là một sự đột phá trong việc chữa trị ung thư và toán nghiên cứu của ông hy vọng có thể tiến hành những cuộc thử nghiệm lâm sàng trong vòng 3 năm nữa.

Ông Michael Woohead, một nhà nghiên cứu y khoa ở Sydney, cho đài VOA biết rằng cuộc nghiên cứu ở Trung Quốc được thực hiện bởi “một nhóm khoa học gia có uy tín của một trường Đại học nổi tiếng.” Nhưng ông nói thêm rằng hãy còn quá sớm để biết được phương pháp này có hữu ích cho việc chữa trị ung thư ở người hay không.

"Đây là một phương pháp rất mới mẻ và rất lý thú để chữa bệnh ung thư, nhưng nó vẫn còn ở trong giai đoạn rất sớm, mang nhiều tính chất tìm tòi. Không có bao nhiêu kết quả nghiên cứu về loại vi rút này được đăng tải…Tổng cộng chỉ có khoảng 6 hoặc 7 bài tham luận. Xét về mặt khoa học thì con số đó quả là rất ít."

Ông Woodhead cho biết có thể phải mất nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập niên, trước khi phương pháp này được ứng dụng lâm sàng.

Trong khi đó, ông nói rằng Trung Quốc có thể sẽ có được nhiều lợi ích hơn nếu họ tập trung nỗ lực vào những phương pháp đã được chứng minh để ngăn ngừa và chữa trị ung thư.

"Hiện có rất nhiều thiếu sót xét về mặt trị liệu cơ bản của bệnh ung thư và những phương pháp cơ bản đối với vấn đề bệnh ung thư. Tôi muốn nói tới tỉ lệ hút thuốc lá rất cao ở Trung Quốc. Chỉ cần bắt đầu áp dụng những sự hạn chế đối với việc mua bán thuốc lá và việc hút thuốc lá là quí vị có thể đạt được những thành quả lớn trong việc phòng ngừa ung thư và hạ thấp con số của những người chết vì ung thư."

Gần 2 triệu rưỡi người chết vì bệnh ung thư mỗi năm ở Trung Quốc, một trong những nước có tỉ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG