Đường dẫn truy cập

Khoa học gia NASA thăm dò Sao Hỏa từ…nhà


Xe tự hành Curiosity trên Sao Hỏa, ảnh do NASA công bố ngày 9/8/2018.
Xe tự hành Curiosity trên Sao Hỏa, ảnh do NASA công bố ngày 9/8/2018.

Như nhiều nhân viên khác trên thế giới bị ảnh hưởng do lệnh đóng cửa vì COVID-19, toán khoa học gia điều khiển xe tự hành Curiosity thăm dò Sao Hỏa thuộc cơ quan không gian NASA Mỹ cũng phải làm việc ở nhà.

Đội ngũ thường làm việc tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở miền Nam California, kể từ ngày 20/3 tới nay đã phải điều khiển xe tự hành trên Sao Hỏa từ tư gia của họ.

Lập trình cho mỗi chuỗi hoạt động của xe tự hành có thể liên hệ đến 20 người hay hơn nữa để phát triển và thử nghiệm các lệnh chỉ huy tại một chỗ trong khi phải nói chuyện với những người khác ở các nơi. Để dự đoán những gì cần phải làm tại nhà, toán đã tập họp trước các máy đeo tai, màn ảnh máy vi tính và những trang bị khác nữa.

Một số các máy charge điện cũng được cần đến. Công việc điều khiển xe tự hành Curiosity trên bề mặt Sao Hỏa phải dựa vào kính ba chiều đặc biệt. Tuy nhiên việc này chỉ có thể hoạt động được bằng máy vi tính JPL, do đó các nhà nghiên cứu buộc phải dựa vào kính 3 chiều thông thường, tương tự như loại chúng ta xem phim 3 chiều, để xem các hình ảnh trên máy tính xách tay.

Họ phối hợp công việc qua hội thoại video và những ứng dụng tin nhắn. Hai ngày sau khi được thiết lập từ xa, toán điều khiển đã ‘chỉ đạo’ cho Curiosity khoan lấy một mẫu đá tại một địa điểm trên Sao Hỏa có tên “Edinburg.”

Trưởng vận hành khoa học của nhóm, bà Carrie Bridge, cho biết vẫn kiểm tra công việc của nhóm thường xuyên để đảm bảo mọi việc tiến hành tốt đẹp, nhưng làm trên mạng, triệu tập một lúc tới 4 cuộc họp trực tuyến qua video.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG