Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Nga thừa nhận tình hình ‘căng thẳng’ đối với lực lượng của ông ở Ukraine


Tướng không quân Nga Sergei Surovikin.
Tướng không quân Nga Sergei Surovikin.

Tân chỉ huy của các lực lượng Nga ở Ukraine lên tiếng thừa nhận hiếm hoi về những áp lực mà họ phải chịu từ các cuộc tấn công của Ukraine để chiếm lại các khu vực ở miền nam và miền đông mà Moscow nói họ đã sáp nhập chỉ vài tuần trước, Reuters loan tin hôm 19/10.

Trong một dấu hiệu nữa về mối quan ngại của Nga, người đứng đầu khu vực chiến lược Kherson ở miền nam, do Điện Kremlin dựng lên, hôm 18/10 đã thông báo về một cuộc “di dời dân thường có tổ chức, dần dần” khỏi 4 thị trấn trên sông Dnipro.

“Tình hình trong khu vực ‘Chiến dịch quân sự đặc biệt’ có thể được mô tả là căng thẳng”, ông Sergei Surovikin, tướng không quân Nga hiện chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga, nói với kênh tin tức Rossiya 24 thuộc sở hữu nhà nước.

Tại chiến trường Kherson, ông Surovikin nói: “Tình hình ở khu vực này rất khó khăn. Kẻ địch đang cố tình tấn công cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư”.

Các lực lượng Nga ở khu vực Kherson đã bị đẩy lùi 20-30 km trong vài tuần qua và có nguy cơ bị dồn vào bờ phía tây của sông Dnipro dài 2.200 km, chia cắt Ukraine.

Ông Vladimir Rogov, một thành viên của hội đồng do Nga thành lập quản lý Zaporizhzhia, cũng ở miền nam, cho biết các lực lượng của Ukraine đã tăng cường pháo kích trong đêm vào Enerhodar do Nga nắm giữ - thị trấn nơi có nhiều nhân viên của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sinh sống.

Ông cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm 19/10 rằng hỏa lực của pháo binh đã tấn công vào vùng ngoại ô của thị trấn và đã có 10 cuộc tấn công xung quanh một nhà máy nhiệt điện.

Ông Dmytro Orlov, người được Ukraine công nhận là thị trưởng của Enerhodar, đã đổ lỗi cho Nga về vụ pháo kích này.

Ông cho biết trong một bài đăng trên Telegram: “Các cuộc pháo kích, đầu tiên là đánh vào khu công nghiệp và sau đó là thành phố, bắt đầu vào khoảng nửa đêm và nó không dừng lại vào buổi sáng”.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi cho biết ông dự kiến sẽ “sớm” trở lại Ukraine trong bối cảnh các cuộc đàm phán để thiết lập một khu vực bảo vệ an ninh xung quanh cơ sở Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Quân đội Ukraine hôm 19/10 cho biết các lực lượng Nga đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, hàng không và phòng không vào một số khu vực, bao gồm Kyiv và Zaporizhzhia, trong 24 giờ qua.

“Ngoài ra, những kẻ chiếm đóng đã sử dụng 14 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất, 10 trong số đó đã bị bắn hạ”, quân đội Ukraine cho biết thêm.

Reuters không thể xác minh độc lập các tin tức chiến trường.

Cả Ukraine và Nga đều phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, mặc dù Ukraine đã cáo buộc lực lượng của Nga phạm tội ác chiến tranh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG