Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Người Mỹ thiếu hiểu biết nghiêm trọng về lịch sử, chính quyền


Điện Capitol ở Washington sáng sớm ngày 12 tháng 1 năm 2016, ngày Tổng thống Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang.
Điện Capitol ở Washington sáng sớm ngày 12 tháng 1 năm 2016, ngày Tổng thống Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang.

Nhiều người sống ở Mỹ "thiếu hiểu biết một cách đáng báo động về lịch sử và di sản của nước Mỹ," theo một cuộc khảo sát mới.

Ví dụ, cuộc khảo sát nhận thấy rằng 10 phần trăm những sinh viên Mỹ tốt nghiệp đại học lầm tưởng rằng thẩm phán nổi tiếng Judith Sheindlin trong chương trình truyền hình "Judge Judy" là một thành viên của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Cuộc khảo sát, được thực hiện vào tháng 8 năm 2015, khảo sát cả sinh viên tốt nghiệp đại học và công chúng nói chung và nhận thấy nhiều người thiếu một số kiến thức cơ bản về nước Mỹ.

Ví dụ, chỉ có 20,6 phần trăm người Mỹ có thể xác định được James Madison là cha đẻ của bản Hiến pháp trong khi hơn 60% cho rằng đó là Thomas Jefferson, tác giả chính của bản Tuyên ngôn Độc lập.

Sinh viên mới nghiệp đại học chỉ khá hơn được một chút.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy khoảng 60% sinh viên mới nghiệp đại học không thể nêu chính xác một quy định cho việc phê chuẩn tu chính án hiến pháp, và 40% không biết Quốc hội có quyền hiến định là tuyên bố chiến tranh.

Không tới một nửa số người được hỏi biết rằng Thượng viện giám sát quá trình luận tội tổng thống.

"Khi những cuộc khảo sát liên tục cho thấy rằng sinh viên tốt nghiệp đại học không hiểu những tiến quá trình căn bản của chính phủ chúng ta và những động lực lịch sử đã định hình nó thì vấn đề là lớn hơn nhiều so với chuyện chỉ là thiếu kiến thức thực tế," tổ chức hỗ trợ giáo dục đại học ACTA nói. "Đó là một dấu hiệu nguy hiểm của việc suy yếu quyền lực công dân."

ACTA cũng nhận thấy trong một cuộc khảo sát khác hồi gần đây rằng trong hơn 1.100 trường đại học ở Mỹ, chỉ có 18% các trường đòi hỏi sinh viên phải học một khóa về lịch sử hoặc chính quyền Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG