Đường dẫn truy cập

Cựu thủy quân lục chiến Mỹ ‘như được tái sinh’ sau khi được Iran trả tự do


Cựu tù nhân Iran Jason Rezaian (trái) chụp ảnh cùng gia đình của mình ngay sau khi được phóng thích.
Cựu tù nhân Iran Jason Rezaian (trái) chụp ảnh cùng gia đình của mình ngay sau khi được phóng thích.

Cựu thủy quân lục chiến Mỹ Amir Hekmati cho biết anh cảm thấy cực kỳ may mắn được tự do sau khi được thả ra khỏi nhà tù của Iran trong một cuộc trao đổi tù nhân với Mỹ.

"Lần đầu tiên tôi cảm thấy mình còn sống. Giống như được tái sinh vậy," Hekmati cho biết trong phát biểu đầu tiên của anh kể từ khi được phóng thích khỏi nhà tù.

Anh nói thêm anh đã cảm thấy khiêm tốn trước sự ủng hộ to lớn của tất cả mọi người, kể cả Tổng thống Mỹ và Quốc hội.

"Có lúc tôi dường như chấp nhận một thực tế là tôi sẽ ngồi tù 10 năm, vì vậy đây là một bất ngờ và tôi cảm thấy thật sự may mắn khi thấy chính phủ của tôi đã làm rất nhiều điều vì tôi và vì những người Mỹ khác,'' anh nói.

Người đàn ông 32 tuổi này cho biết họ không được thông báo trước về việc mình được phóng thích. "Một buổi sáng nọ họ tới và nói 'thu dọn đồ đạc'," anh kể, nói thêm rằng lúc đầu anh không tin là mình được thả ra.

"Tôi đã không thư giãn cho đến khi chúng tôi ra ngoài không phận Iran. Nhưng cuối cùng thì việc này bắt đầu trở thành hiện thực."

Hekmati, người Mỹ gốc Iran, bị bắt vào năm 2011 về cáo buộc làm gián điệp trong khi đi thăm bà của anh.

Anh rời Iran sau khi được phóng thích hôm Chủ nhật cùng với nhà báo Jason Rezaian của báo The Washington Post và mục sư Saeed Abedini.

Mục sư Saeed Abedini, bị tống giam vào năm 2012 vì truyền bá Kitô giáo, hiện đang được điều trị tại bệnh viện quân y của Mỹ ở Đức.

Không có nhiều chi tiết về người Mỹ thứ tư được phóng thích, Nosratollah Khosravi-Roodsari, người mà lý do có mặt ở Iran vẫn chưa rõ ràng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG