Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Bà Clinton thắng thế sau đại hội Đảng Dân chủ


Kênh tin tức CBS News cho biết bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với 46% so với 39%.
Kênh tin tức CBS News cho biết bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với 46% so với 39%.

Các cuộc khảo sát chính trị Mỹ đang cho thấy ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã giành lại lợi thế trước ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, sau khi cựu ngoại trưởng cùng các diễn giả đã “đánh” vào các phẩm chất để trở thành nhà lãnh đạo Mỹ của ông Trump tại hội nghị của Đảng Dân chủ, diễn ra tuần trước.

Trùm bất động sản Mỹ cũng đã có được sự ủng hộ mạnh mẽ tương tự trong cuộc khảo sát so với bà Clinton, sau hội nghị của Đảng Cộng hòa hai tuần trước với hàng loạt những lời lăng mạ bà.

Nhưng hiện thời khi hai đại hội bốn năm một lần đã kết thúc, kênh tin tức CBS News cho biết bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với 46% so với 39%, tương tự như tỉ lệ dẫn trước của bà là 43-37 hồi giữa tháng Sáu.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong ngày cuối của Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ ở Philadelphia, 28/7/2016.
Thượng nghị sĩ Tim Kaine và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong ngày cuối của Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ ở Philadelphia, 28/7/2016.

Một cuộc thăm dò của mạng lưới truyền hình này vài ngày sau khi ông Trump chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa hơn một tuần trước cho thấy cuộc tranh đua giữa hai ứng viên tổng thống đã “hòa nhau” ở mức 42.

Kênh CBS cũng cho biết cuộc khảo sát mới nhất cho thấy các cử tri tiếp tục không tỏ ra ưa chuộng cả hai ứng viên Clinton và Trump, mặc dù tỷ lệ hậu thuẫn đối với cả hai đã được cải thiện phần nào sau hội nghị của hai đảng. Số cử tri ưa thích và không ưa thích hiện ở mức 36% so với 50% đối với bà Clinton, trong khi với ông Trump là 31% và 52%.

Trong một cuộc khảo sát khác sau hội nghị, Trung tâm Khảo sát Chính sách Công cho biết, bà Clinton dẫn trước ông Trump ở mức 46-41% trong cuộc thăm dò bao gồm cả hai ứng cử viên tổng thống khác là ông Gary Johnson của đảng Tự do, với 6% ủng hộ, và bà Jill Stein của đảng Xanh với 2%.

Thống đốc Mike Pence và Tỷ phú Donald Trump tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hoà ở Cleveland.
Thống đốc Mike Pence và Tỷ phú Donald Trump tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hoà ở Cleveland.

Trong khi đó, ứng viên Phó tổng thống của Đảng Cộng hòa Mike Pence nói ông và ứng viên tổng thống Donald Trump tin rằng một binh sĩ Mỹ Hồi giáo thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát ở Iraq vào năm 2004 là một anh hùng, và các thành viên gia đình giống như người thân của anh “phải được từng người Mỹ trân trọng”.

Tuyên bố trên được đưa ra tối qua, sau những chỉ trích dữ dội về phản ứng của ông Trump đối với sự xuất hiện của bố mẹ đại úy quân đội Hoa Kỳ Humayun Khan tại Hội nghị Toàn quốc của Đảng Dân chủ hồi tuần trước.

“Tâm địa đen tối”

Trong tuyên bố, ông Pence đã nhanh chóng chuyển hướng sang chỉ trích Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton về “quyết định tai hại” mà ông nói đã cho phép Nhà nước Hồi giáo chiếm cứ “một vùng Trung Đông đã từng rất ổn định”.

Ông Pence và bà Clinton đã biểu quyết chuẩn thuận cuộc chiến Iraq vào năm 2002 trong khi là thành viên của Quốc hội. Còn tại thời điểm đó, ông Obama là thượng nghị sĩ của tiểu bang Illinois.

Tuyên bố của ông Pence nói rằng các kế hoạch của ông Trump, gồm ngăn người nhập cư từ các nước “bị chi phối bởi chủ nghĩa khủng bố”, xây dựng lại quân đội Mỹ và đánh bại Nhà nước Hồi giáo, sẽ ngăn các gia đình Mỹ khác không phải trải qua những điều tương tự như gia đình ông Khan.

Ông Khizr Khan phát biểu trong ngày cuối cùng của Đại hội Đảng Dân chủ toàn quốc ở Philadelphia, ngày 28/7/2016.
Ông Khizr Khan phát biểu trong ngày cuối cùng của Đại hội Đảng Dân chủ toàn quốc ở Philadelphia, ngày 28/7/2016.

Cha của binh sĩ Mỹ, ông Khizr Khan, hôm 31/7, mô tả ông Trump là “hoàn toàn không thích hợp để lãnh đạo đất nước xinh đẹp này”. Người đàn ông nhập cư gốc Pakistan nói ông Trump có một “tâm địa đen tối”.

Phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ hồi tuần trước với vợ đứng kế bên, ông Khan nói rằng ông Trump không tôn trọng người Hồi giáo và những người thiểu số khác, cũng như phụ nữ, các thẩm phán và các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng hòa.

Ông còn đặt câu hỏi là liệu ông Trump đã từng đọc Hiến pháp Hoa Kỳ hay chưa, và nói doanh nhân này chưa từng hy sinh điều gì.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên kênh ABC News, ông Trump đáp lại những nhận xét trên:

“Tôi nghĩ là tôi đã hy sinh rất nhiều. Tôi làm việc rất, rất chăm chỉ. Tôi đã tạo ra hàng ngàn, hàng ngàn công ăn việc làm, hàng chục ngàn công việc, xây dựng nên những công trình tuyệt vời. Tôi đã làm được. Tôi đã thành công lớn”.

Mẹ của binh sĩ Mỹ, bà Ghazala Khan, đã không phát biểu trong khi xuất hiện tại đại hội và sau đó viết rằng bà không thể, “bởi vì không nói một lời nào thì cả thế giới, cả nước Mỹ, sẽ cảm nhận được nỗi đau của tôi”.

Trong phát biểu hôm Chủ Nhật, Chủ tịch phe đa số ở Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã lên án những chỉ trích người Mỹ Hồi giáo, những người đã phụng sự đất nước, đồng thời bác bỏ đề nghị cấm người Hồi giáo vào Mỹ. Tuy nhiên, không một tuyên bố nào đề cập đến tên của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG