Đường dẫn truy cập

Khai trương chuyến phà nối liền Nga-Triều


Phà Mangyongbong của Bắc Triều Tiên cập cảng Vladivostok, Nga ngày 18/5/2017
Phà Mangyongbong của Bắc Triều Tiên cập cảng Vladivostok, Nga ngày 18/5/2017

Một tuyến phà mới giữa Bắc Triều Tiên và nước láng giềng Nga lần đầu tiên cập cảng Vladivostok trên bờ Thái Bình Dương hôm 18/5.

Công ty vận hành phía Nga nói đây là một tuyến phà thương mại hoàn toàn, nhưng lại trùng khớp với điều mà nhiều người cho là mong mỏi của Bắc Triều Tiên Kim Jong Un muốn xây dựng quan hệ với Moscow trong trường hợp đồng minh thân cận nhất là Trung Quốc quay lưng với Bình Nhưỡng.

Báo giới không thể mục kích cảnh phà xuống khách vì giới chức Nga không cho đến gần cầu tàu, viện lý do an ninh.

Truyền hình Reuters xoay sở trò chuyện được với 3 hành khách của phà Mangyongbong mang cờ hiệu Bắc Triều Tiên. Những hành khách này cho biết họ là đại diện cho các hãng du lịch Trung Quốc.

Một người trong nhóm cho xem một bức ảnh chụp từ điện thoại cho thấy trên tàu có một tấm bảng khắc chữ Triều Tiên mà bà cho biết là tên của cố lãnh tụ Kim Il Sung.

Công ty vận hành phà nói những chuyến phà hàng tuần giữa Vladivostok và cảng Rajin của Bắc Triều Tiên nhắm phục vụ các du khách Trung Quốc muốn đi du lịch bằng đường biển đến Vladivostok.

“Đây là việc kinh doanh của chúng tôi, của công ty chúng tôi, không có trợ cấp nào của nhà nước cũng như nhà nước không dính líu hay giúp đỡ gì cả,” ông Mikhail Khmel, phó giám đốc của In-veststroytrest, công ty Nga điều hành tuyến phà nói với các phóng viên tại cảng Vladivostok.

Bắc Triều Tiên một lần nữa chịu áp lực quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân, sau khi phóng thử phi đạn đạn đạo hôm Chủ Nhật vừa qua. Phi đạn này rơi xuống biển gần Nga.

Hoa Kỳ đã thảo luận với Trung Quốc về khả năng áp đặt những chế tài mới của Liên hiệp quốc. Bắc Kinh không chấp thuận việc phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo mang vũ khí này.

Nga, đặc biệt là cảng Vladivostok, là một trong những nơi có đông đảo cộng đồng người Bắc Triều Tiên nhất trên thế giới, và những người này gởi về nước hàng ngàn đô la kiều hối mỗi tháng.

Cho đến nay, chưa có dấu hiệu cho thấy có sự gia tăng bền vững về mậu dịch giữa Nga và Bắc Triều Tiên, nhưng Nga có lập trường ôn hòa đối với Bình Nhưỡng hơn các cường quốc khác.

Phát biểu tại Bắc Kinh trước đây trong tuần, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Moscow chống lại chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhưng ông kêu gọi thế giới nên đàm phán với Bình Nhưỡng thay vì đe dọa.

Bình luận về tuyến phà mới mở, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, ngày 18/5 nói bà “không thấy có sự liên hệ” giữa dịch vụ mới này với các vấn đề chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG