Đường dẫn truy cập

Khai man để tránh kiểm dịch Covid-19, 18 thuyền viên Việt bị Philippines điều tra


Tàu cảnh sát biển Philippines.
Tàu cảnh sát biển Philippines.

Cảnh sát biển Philippines vừa ra lệnh điều tra một tàu chở hàng đến từ Trung Quốc, sau khi phát hiện thuyền trưởng người Việt đã khai man thời gian rời Trung Quốc để né lệnh cách ly 14 ngày theo quy định phòng chống dịch Covid-19.

Theo thông báo của cảnh sát biển Philippines, trên tàu MV Harmony 6 có 18 thuyền viên Việt Nam và 5 thuyền viên Ấn Độ. Tàu này đã có mặt tại Thường Châu, Trung Quốc vào ngày 13/2 và rời khỏi đây vào này 18/2.

Điều tra ban đầu của Cảnh sát biển Philippines cho biết các thuyền viên trên tàu MV Harmony 6 đã tắt Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trên tàu từ ngày 19/2 cho tới khi vào vùng biển của Philippines vào ngày 23/2. Sau đó, dự kiến tàu này sẽ cập cảng Poro Point ở La Union, Philippines.

Thông báo của cảnh sát biển Philippines cho hay thuyền trưởng tàu là ông Lưu Văn Lợi vào ngày 23/2 đã “khai man” rằng con tàu đã rời Trung Quốc vào ngày 10/2, thay vì là 18/2, để né khỏi quy định cách ly 14 ngày do Philippines đưa ra để ngăn chặn tàu cập cảng từ các khu vực có dịch Covid-19.

Chỉ huy Cảnh sát biển Philippines, Đô đốc Joel Garcia, trong một tuyên bố cho biết ông đã ra lệnh lập tức tạm giam tàu tại khu vực neo đậu trong lúc chờ điều tra thêm.

Cơ quan này sẽ phối hợp với Cục Kiểm dịch Philippines để xác định xem các thuyền viên có bị cáo buộc hình sự nào hay không một khi họ xác nhận con tàu vi phạm quy định phòng chống dịch của nước này.

Theo quy định của Philippines, bất kỳ tàu nào đến từ các quốc gia bị nhiễm chủng virus corona mới đều phải trải qua thời gian 14 ngày cách ly trên biển trước khi Cục Kiểm dịch Philippines có thể tiến hành kiểm tra sức khỏe các thuyền viên để đảm bảo họ không mang virus chết người này vào đất liền.

Philippines là quốc gia đầu tiên ngoài Trung Quốc có bệnh nhân chết vì virus corona và cả 3 trường hợp lây nhiễm được ghi nhận cho tới nay đều là người Trung Quốc đến từ Vũ Hán, tâm dịch Covid-19.

Hôm 26/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận Phippines nằm trong số 9 quốc gia “có thể kiểm soát dịch Covid-19” sau hai tuần không có thêm ca nhiễm dịch nào. 8 quốc gia còn lại gồm Bỉ, Campuchia, Phần Lan, Ấn Độ, Nepal, Liên bang Nga, Sri Lanka và Thụy Điển.

VOA Express

XS
SM
MD
LG