Đường dẫn truy cập

Khác biệt quan điểm về dự án xây phi trường Long Thành


Phi trường Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ bị quá tải vào năm 2017.
Phi trường Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ bị quá tải vào năm 2017.

Nếu được xúc tiến, một phi trường quốc tế mới sẽ được xây ở Long Thành, tỉnh Đồng Nai, một địa điểm cách Hà Nội khoảng 1,120 km. Dự kiến đây sẽ là phi trường lớn nhất của Việt Nam, và là trung tâm hàng không chủ yếu của toàn khu vực Đông Nam Á.

Tân Hoa xã hôm thứ Tư tường thuật rằng dự án này đã khơi dậy nhiều quan điểm khác biệt trong công chúng. Tin cho hay là hôm thứ Ba, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã phê chuẩn một phúc trình về đầu tư của dự án xây phi trường quốc tế Long Thành, và đã chỉ thị cho Bộ Giao thông Vận tải nhiệm vụ thẩm định và đệ trình lên Đảng Cộng sản Việt Nam và phiên họp sắp tới của quốc hội trong tháng 10 này.

Phi trường quốc tế mới sẽ dược xây trên một diện tích 5.000 ha, với kinh phí đầu tư vào giai đoạn 1 dự kiến lên tới 7,837 tỉ đôla, trong số này, 4 tỉ sẽ được trích ra từ ngân sách quốc gia, trái phiếu và nguồn vốn ODA, và như vậy sẽ tăng áp lực đối với mức nợ quốc gia.

Truyền thông Việt Nam cho hay là trước cuối giai đoạn 1 vào năm 2015, phi trường quốc tế mới sẽ phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, để giảm bớt sức ép đối với phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất ở TP.HCM.

Theo dự kiến, trước năm 2030, phi trường Long Thành sẽ có khả năng phục vụ 100 triệu khách, và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Phi trường Tân Sơn Nhất đã tận dụng khả năng khi được thiết kế, và sẽ trở nên quá tải vào năm 2017.

Tuy đồng ý về sự cần thiết phải xây phi trường mới hay tân trang phi trường hiện nay, nhiều người dân địa phương và dân mạng Việt Nam đã bày tỏ ý kiến chống đối hay quan ngại về việc tiến hành dự án phi trường quốc tế tại thời điểm này.

Theo Báo Tuổi Trẻ dẫn lời môt số cư dân mạng, nói rằng dự án này nên được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, kể cả về các nguồn đầu tư, lãi suất trên các khoản tiền vay, và nhất là phải cân nhắc những lợi ích kinh tế.

Long Thành nằm cách phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP.HCM khoảng 50 km. Một nhân viên làm việc lâu năm tại phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất được báo chí trong nước dẫn lời nói rằng kế hoạch tài chính cho phi trường mới không có tính thuyết phục. Ông Trương Thiên nói dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của mình, ông tin rằng phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất có khả năng được nới rộng mà không phải di dời khoảng 500,000 hộ dân sinh sống quanh khu vực.

Nguồn: Xinhua, Tuoi Tre

Khác biệt quan điểm về dự án xây phi trường Long Thành
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:24 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG