Đường dẫn truy cập

Mỹ: Khác biệt lớn’ vẫn ngăn cản thỏa thuận hạt nhân với Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Vienna, ngày 13/7/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Vienna, ngày 13/7/2014.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm Chủ nhật nói rằng những “cách biệt đáng kể" vẫn tồn tại trong các cuộc đàm phán để tiến đến một thỏa thuận hạn chế chương trình làm giàu hạt nhân của Iran.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đến thủ đô Vienna của Áo, nơi Hoa Kỳ và 5 quốc gia khác sẽ bắt đầu một tuần đàm phán với Tehran để lập ra một thỏa thuận dài hạn. Thỏa thuận mới sẽ thay cho thỏa thuận tạm về kiểm soát hạt nhân sẽ hết hạn vào Chủ nhật tới.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Rõ ràng là chúng tôi vẫn còn nhiều cách biệt đáng kể, do đó chúng tôi cần phải xem liệu có đạt được tiến bộ nào không.”

Ông Kerry nói rằng “điều cần thiết là phải bảo đảm rằng Iran không chế tạo vũ khí hạt nhân.”

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi sự thực tâm của cả hai bên trong cuộc đàm phán, và ông nói rằng “tin tưởng là một con đường hai chiều.”

Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ tại cuộc đàm phán nói rằng quan điểm “không thể làm việc được và không thỏa đáng” của Iran chưa lay chuyển.

Giới chức này nói rằng có một số tiến bộ, nhưng cả hai bên còn cách rất xa một số điểm then chốt, trong đó có vấn đề tinh luyện hạt nhân.

Một giới chức khác của Hoa Kỳ nói rằng rất khó có thể kéo dài cuộc đàm phán sang sau thời hạn chót là ngày 20 tháng 7, mà không thấy được tiến bộ trong những vấn đề đó.

Anh, Pháp, và Đức cũng cử bộ trưởng ngoại giao đến Vienna. Các bộ trưởng của Trung Quốc và Nga không đến Vienna, nhưng họ sẽ cử các giới chức ngoại giao hàng đầu đến.

Thứ trưởng ngoại giao Iran, và là thương thuyết gia trưởng Abbas Araghchi bày tỏ hy vọng rằng các vị ngoại trưởng có thể đạt được sự đột phá, nhưng ông cũng nói là khác biệt còn quá sâu.

Một thỏa thuận tạm để Iran ngưng chương trình tinh chế hạt nhân đổi lại việc giảm bớt các lệnh chế tài của phương Tây sẽ hết hạn vào Chủ nhật tới. Anh, Pháp, Đức, Nga, và Hoa Kỳ đang tìm cách đạt một thỏa thuận dài hạn hơn với Iran.

Hoa Kỳ tố cáo Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran quả quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ đơn thuần phục vụ cho các mục đích hòa bình dân sự.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tố cáo Iran vũ trang và tài trợ cho nhóm chủ chiến Hamas mà Israel đang nhắm mục tiêu oanh kích ở Gaza. Ông Netanyahu gọi Iran là một “thế lực khủng bố.”

Thủ tướng Netanyahu nói: “Hôm nay tại Vienna, các vị bộ trưởng ngoại giao họp và sẽ thảo luận vấn đề làm thế nào để giải quyết chương trình hạt nhân của Iran. Tôi xin được nhắc họ rằng nước tài trợ cho Hamas và thánh chiến Hồi giáo chính là Iran. Nước vũ trang cho Hamas và thánh chiến Hồi giáo là Iran. Nước huấn luyện cho Hamas và thánh chiến Hồi giáo chính là Iran. Iran là một thế lực khủng bố tài trợ, vũ trang và huấn luyện cho các tổ chức khủng bố mà chúng ta đang chiến đấu chống lại. Điều trọng yếu là Iran không đạt đến khả năng có thể chế tạo được vũ khí hạt nhân. Nếu chuyện đó xảy ra, thì chuyện xảy ra quanh đây và ở Trung Ðông sẽ tệ hại hơn gấp nhiều lần, và có thể vượt tầm kiểm soát.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG