Đường dẫn truy cập

Khám nghiệm tử thi phát hiện George Floyd nhiễm COVID


Biểu tình trên Cầu Brooklyn, New York ngày 4/6/2020 phản đối sự tàn bạo của cảnh sát Minneapolis gây nên cái chết của ông George Floyd, người Mỹ gốc Châu Phi.
Biểu tình trên Cầu Brooklyn, New York ngày 4/6/2020 phản đối sự tàn bạo của cảnh sát Minneapolis gây nên cái chết của ông George Floyd, người Mỹ gốc Châu Phi.

Khám nghiệm tử thi cho thấy ông George Floyd, người Mỹ gốc Phi tử vong trong lúc bị cảnh sát khống chế hôm 25/5, dương tính với virus corona nhưng việc lây nhiễm này không được liệt kê như là một yếu tố làm ông Floyd thiệt mạng.

Cái chết của ông Floyd thổi bùng làn sóng phẫn nộ về nạn kỳ thị chủng tộc của lực lượng chấp pháp Mỹ.

Nguyên nhân chính thức về cái chết của ông Floyd, theo phúc trình dài 20 trang được công bố hôm 3/6 của Văn phòng Xét nghiệm Y khoa Quận Hennepin, là do tim ngừng đập trong lúc ông Floyd bị cảnh sát khống chế.

Nhân viên khám nghiệm tử thi cho rằng đây là một vụ giết người. Bốn nhân viên cảnh sát bị sa thải vì vai trò của họ trong vụ này và bị bắt giam với các cáo trạng hình sự. Một trong bốn cảnh sát bị truy tố tội giết người.

Video người qua đường quay lại vụ việc cho thấy cảnh sát dùng đầu gối đè cổ ông Floyd xuống đường trong gần 9 phút trong khi nạn nhân 46 tuổi này thở hổn hển và rên rỉ liên tục “Làm ơn, tôi không thở được.” Ông Floyd chết tại bệnh viện sau đó không lâu.

Phúc trình khám nghiệm tử thi liệt kê thêm một vài yếu tố như “những điều kiện đáng kể” góp phần vào cái chết của ông Floyd, trong đó có bệnh tim, huyết áp cao, bị nhiễm độc vì chất opioid fentanyl, cũng như vừa mới sử dụng thuốc methamphetamine.

Phúc trình ghi nhận thêm là xét nghiệm chất dịch lấy ở mũi ông Floyd cho thấy ông nhiễm virus corona và rằng ông từng xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 3/4, gần 8 tuần trước khi ông chết.

Bác sĩ Andrew Baker, người đứng đầu khám nghiệm y khoa của quận, kết luận là những xét nghiệm sau khi nạn nhân thiệt mạng cho thấy ông Floyd dù không có triệu chứng nhưng dương tính với COVID kéo dài từ lần nhiễm trước. Không có chỉ dấu trong phúc trình khám nghiệm tử thi rằng virus corona đóng vai trò trong cái chết của ông Floyd.

Bác sĩ Michael Baden, một trong hai bác sĩ chuyên điều tra về những cái chết bất thường, đã khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của gia đình ông Floyd. Ông nói với báo New York Times là các giới chức quận chưa bao giờ thông báo với ông hay với giám đốc nhà quàn là ông Floyd đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG