Đường dẫn truy cập

Kêu gọi Quốc hội Mỹ tiếp tục theo dõi tình báo qua mạng


Camera tình báo nhân tạo
Camera tình báo nhân tạo

Các cựu quan chức tình báo Mỹ ngày 23/10 kêu gọi Quốc hội tiếp tục một chương trình theo dõi qua mạng đã từng chặn đứng các âm mưu khủng bố và giúp các nhà hoạch định chính sách lèo lái quốc gia qua các cuộc khủng hoảng quốc tế.

Chương trình chiếu theo Điều 702 trong Đạo luật Theo dõi Tình báo Nước ngoài cho phép các cơ quan tình báo Mỹ do thám nghe trộm và lưu lại các cuộc liên lạc bằng kỹ thuật số của những người tình nghi sống bên ngoài nước Mỹ. Chương trình này sẽ hết hạn vào cuối năm nay nếu Quốc hội không hành động.

“Đích thân chúng tôi đã báo cáo cho các Tổng thống, kể cả bên Dân chủ lẫn Cộng hòa, và cho Quốc hội chi tiết các âm mưu được phát hiện nhờ vào thông tin từ Điều 702,” các cựu quan chức tình báo nêu rõ tron thư gửi giới lãnh đạo Quốc hội.

“Chúng tôi cực lực kêu gọi Quốc hội cho phép chương trình được vận hành trở lại và tiếp tục cho phép giới tình báo bảo vệ quốc gia,” thư viết.

Thư ngỏ có chữ ký của các cựu giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, CIA, Cơ quan An ninh Quốc gia, và một cựu Bộ trưởng Tư pháp.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền phản đối luật này dưới hình thức hiện hành của nó vì cho rằng đôi khi thu thập nhầm các cuộc liên lạc của công dân nội địa Hoa Kỳ.

Theo dự kiến Ủy ban Tình báo Thượng viện sẽ bỏ phiếu ngày 24/10 về một dự luật cho phép tiếp tục Điều 702 mà các nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư cho rằng thiếu các ưu tiên cải cách.

Thư ngỏ được gửi tới lãnh đạo phe Dân chủ lẫn Cộng hòa ở Thượng viện, Hạ viện Mỹ; lãnh đạo các ủy ban về tư pháp, và lãnh đạo các ủy ban tình báo ở cả Thượng lẫn Hạ viện.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG