Đường dẫn truy cập

Ketamine có thể giúp giảm chứng trầm cảm


Ketamine, thuốc gây mê thương dùng cho thú vật, mà những người nghiện ma túy gọi là Special K
Ketamine, thuốc gây mê thương dùng cho thú vật, mà những người nghiện ma túy gọi là Special K
Ketamine, một chất ma túy gây ảo giác được những người nghiện ma túy gọi là “Special K” là một loại thuốc gây mê thường dùng cho thú vật đã chứng tỏ những kết quả nhiều hứa hẹn trong việc gỡ bỏ được tấm màn đen tối của trầm cảm nơi những người mà các phương pháp trị liệu khác kể cả các thuốc chống trầm cảm và tâm lý trị liệu không giúp được gì. Thông tín viên đài VOA Jessica Berman tường thuật rằng ketamine chỉ hữu hiệu trong một thời gian ngắn và các nhà khảo cứu đang tìm kiếm các phương cách để kéo dài tác dụng hữu ích của nó.

Tại một trong những thí nghiệm mới nhất về ketamine được thực hiện tại Anh, những liều lượng thấp của loại thuốc an thần này đã tỏ ra có lợi ích rõ rệt trong việc làm giảm nhẹ các triệu chứng với một tỷ lệ nhỏ trong 28 bệnh nhân bị trầm cảm nghiêm trọng.

Cuộc khảo cứu này, được đăng trên tạp chí Journal of Psychopharmacology, do chuyên gia tâm thần học Rupert McShane của trường Đại học Oxford lãnh đạo. Ketamine được sử dụng bằng cách chích vào tĩnh mạch các bệnh nhân đã được sử dụng một thuốc chống trầm cảm khác.

Ông McShane nói rằng có tám bệnh nhân đáp ứng các liệu pháp này, ba người trong số họ nói rằng họ cảm thấy khá hơn gần như ngay lập tức sau một lần chích thuốc. Ông cho biết:

“Điển hình là khoảng sáu tiếng đồng hồ, người ta nói, ‘Trời, tôi cảm thấy như một một khối nặng đã được nhấc khỏi tôi. Tôi có thể suy nghĩ tự do hơn.’ Đó là trường hợp những người đáp ứng với liệu pháp này.”

Trong số những người đáp ứng, lợi ích kéo dài được từ một tới sáu tháng. Ông McShane nói rằng cuộc thí nghiệm của Anh được thiết kế để trắc nghiệm sự an toàn của các liều thuốc được lặp lại, chứ không phải tính hữu hiệu của thuốc.

Tại Hoa Kỳ, nơi khoảng nửa tá thí nghiệm lớn hơn của thuốc gây mê được thực hiện, các chuyên gia nói rằng ketamine đã chứng tỏ là hữu hiệu trung bình tới 60%, trong việc làm giảm bớt mau chóng bệnh trầm cảm kháng thuốc.

Viện trưởng Viện Khảo cứu Liệu pháp Bệnh Tâm Thần Quốc Gia Hoa Kỳ, ông Carlos Zarate nói rằng có 30 loại thuốc chống trầm cảm trên thị trường, nhưng những thuốc này không làm nhẹ bớt được tất cả các triệu chứng cho mọi người. Những triệu chứng đó có thể bao gồm tình trạng cực kỳ mệt mỏi, buồn bã, hay không có khả năng tập trung. Ông nói:

“Và thêm nữa, các trường hợp trầm cảm và tự sát không thay đổi đáng kể trong nhiều năm mặc dầu có các liệu pháp này. Và những yếu tố quan trọng khác thường phải mất nhiều tuần lễ hoặc nhiều tháng để thấy được tác dụng đầy đủ xảy ra.”

Ông Zarate nói rằng chỉ có khoảng 1/3 các bệnh nhân được thuyên giảm hoàn toàn nhờ một loại thuốc chống trầm cảm. Nhiều người khác đòi hỏi hai hay nhiều cuộc thí nghiệm với các thuốc khác nhau để giảm bớt các triệu chứng.

Hầu hết các thuốc chống trầm cảm nhắm vào chất dẫn truyền thần kinh serotonin và norepinephrine. Ông Zarate nói rằng chúng tác dụng nhanh chóng để cải thiện sự nối kết các hóa chất tại não bộ.

Ông nói rằng ketamine tác dụng trực tiếp vào một chất dẫn truyền thần kinh được gọi là glutamate, cuối cùng nhắm vào các thuốc khác. Ông giải thích:

“Và như vậy người ta đã lý luận rằng nếu sử dụng trực tiếp hơn với loại cơ quan thụ cảm glutamate này thì có sẽ đem lại tác dụng chống trầm cảm mau chóng hơn không. Và câu trả lời là có, có thể có được tác dụng mất khoảng vài giờ với ketamine vốn thường mất khoảng sáu tuần lễ với các thuốc chống trầm cảm tiêu chuẩn của chúng ta.

Khảo cứu giờ đây chú trọng vào liều lượng ketamine có thể sử dụng an toàn, mục đích cuộc khảo cứu của Anh, và tìm cách tạo ra những thuốc có tác dụng lâu hơn như ketamine sử dụng trực tiếp với cơ quan thụ cảm glutamate.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG