Đường dẫn truy cập

Kết thúc Đại lễ Kim cương của Nữ hoàng Anh


Dân chúng reo hò, phất cờ trong lúc Nữ hoàng Elizabeth xuất hiện trên bao lơn cung điện Buckingham
Dân chúng reo hò, phất cờ trong lúc Nữ hoàng Elizabeth xuất hiện trên bao lơn cung điện Buckingham
Những đám đông reo mừng đứng chật hai bên đường dẫn vào cung điện Buckingham để xem buổi lễ cuối cùng của hội mừng kéo dài 4 ngày trên toàn nước Anh và khối thịnh vượng chung kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị.

Hôm thứ Ba, Nữ hoàng năm nay đã 86 tuổi cùng hoàng gia từ trên bao lơn của cung điện vẫy tay chào đám đông reo hò phất cờ trong lúc máy bay cuả Không lực Hoàng gia bay trên trời. Hoàng tế Philip, phu quân của Nữ hoàng từ 64 năm nay, đã vắng mặt vì phải nhập viện hôm thứ Hai vì nhiễm trùng bàng quang.

Trước đó trong ngày, Nữ hoàng Elizabeth đã tham dự một Lễ Tạ Ơn long trọng tại thánh đường St.Paul, cùng với thái tử Charles và hai cháu nội là hoàng tử William và Harry cùng những người trong hoàng tộc.

Sau đó bà ngự trên xe ngựa dẫn đầu đoàn xe đi về cung điện Buckingham, trong lúc ban nhạc tấu nhạc giữa 60 phát đại bác kết thúc lễ hội.

Trong bài giảng trong nghi lễ tạ ơn, Tổng giám mục Canterbury Rowan Williams nói Nữ hoàng Elizabeth đã cho thấy phẩm chất của niềm vui trong “hạnh phúc của những người khác.”

Tại Washington, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra một lời chúc mừng Nữ hoàng của riêng ông, nói rằng ông hy vọng Nữ hoàng sẽ tiếp tục “ trị vì ngôi báu trong nhiều năm sắp tới.”

Trong một băng video được đưa lên trang web của tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama gọi Nữ hoàng là “một nhân chứng sống“ của mối quan hệ đặc biệt lâu dài giữa Anh quốc và Hoa Kỳ, một mối gắn bó theo ông, vẫn không thể thiếu giữa hai nước và thế giới.

Vào chiều thứ Ba, Nữ hoàng sẽ đọc một bài diễn văn trước quốc dân hiếm thấy trên truyền hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG